TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Thất thoát hàng hóa, mối nguy của mọi cửa hàng

03/10/2017

Trong kinh doanh, việc thất thoát hàng hóa là không thể nào tránh khỏi. Nguyên nhân lý giải hiện tượng này có rất nhiều tuy nhiên chung quy lại thì vẫn do yếu tố con người tác động là chủ yếu, bên cạnh đó có thể là do thời tiết, nhiệt độ, vận chuyển,... Bởi vậy Nhanh.vn xin gửi tới bạn đọc bài phân tích dưới đây về lý do gây hao hụt hàng hóa một số phương pháp giải quyết hiệu quả.

1. Nguyên nhân

*Khách quan

- Qúa trình vận chuyển sản phẩm từ nơi sản xuất tới cửa hàng phải mất một khoảng thời gian vài ngày cho tới một tuần và trên đường giao hàng không thể tránh khỏi xóc nảy, va chạm làm vỡ hỏng hàng tùy mức độ nặng hay nhẹ, đó cũng là một nguyên nhân gây nên thiệt hại hàng hóa cho người bán.

- Nếu ta sắp xếp hàng hóa không hợp lý và bảo quản chúng thiếu cẩn thận, lơ là thì nhiều mặt hàng cũng sẽ hư hao dần như hàng thời trang và hỏng hóc nếu là hàng máy móc. 

*Chủ quan

- Mất mát ngay tại cửa hàng: Do nhân viên bán hàng thiếu tập trung, không chú ý đến khách hàng, thiếu kinh nghiệp trong việc giám sát cũng như bảo quản hàng hóa khiến kẻ gian lợi dụng và thực hiện hành vi phạm pháp của mình. Hoặc có thể chính nhân viên lại là người ăn cắp, tuồn hàng ra bên ngoài bán trục lợi cá nhân.

- Mất mát trong kho: Thống kê hàng hóa không cẩn thận, chặt chẽ, chính xác khiến người bán hàng cũng như chủ cửa hàng nhầm lẫn, đối chiếu sai lệch không nắm rõ số lượng của từng sản phẩm va tình trạng của chúng từ đó dẫn đến việc thiếu hoặc thừa hàng, ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận thu về. Thêm vào đó là nhân viên cũng có thể là người ăn trộm đồ trong kho, chỉnh sửa lại số liệu trên máy tính dẫn đến mâu thuẫn trong số liệu tổng kết.

2. Biện pháp

- Tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ các khâu trong quy trình bán hàng. Người bán hàng có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng 3 trong 1 từ khâu xuất - nhập hàng hóa trong kho cho đến khâu quản lý nhân viên, sản phẩm bán tại cửa hàng. Bạn vừa tiết kiệm được thời gian công sức vừa theo dõi từng ly từng tí hoạt động buôn bán của mình, từ đó nghiên cứu và đưa ra những chiến lược kinh doanh mới mẻ, những kế hoạch bán hàng thành công.

- Chủ cửa hàng phải thật lưu tâm đến quá trình tuyển chọn và đào tạo nhân viên bởi họ chính là bộ mặt của cửa hàng, người sẽ thay bạn tiếp xúc trực tiếp với khách cũng như đem lợi nhuận về cho cửa hàng bạn. Tuy nhiên, "tri nhân tri diện bất tri tâm", chủ cửa hàng chẳng thế nắm rõ hết tính cách và thói quen của nhân viên được vậy nên đưa người nhà vào giám sát cùng cũng là một ý kiến hay.

- Để đảm bảo an ninh trong cửa hàng, bạn nên lắp thêm camera chống trộm ở các góc, vừa quản lý nhân viên vừa tránh kẻ gian lợi dụng sơ hở cửa hàng đông khách hay người bán lơ là để ra tay phạm tội. 

- Tăng cường công tác bảo quản hàng hóa trong kho, phải sắp xếp phân loại hàng hóa rõ ràng, đồ nhẹ dễ dỡ để trên, hàng nặng để dưới, hàng cũ tồn để sang một góc riêng cho các chương trình khuyến mại,... Đặc biệt bạn cũng nên thiết kế một cách khoa học các kệ để đồ, giá đỡ giúp tiết kiệm không gian và dễ dàng hơn khi vận chuyển, lấy hàng. 

- Bố trí không gian cửa hàng hợp lý, khoảng cách giữa các giá hàng vừa phải vừa tạo lối đi vừa hỗ trợ công tác kiểm tra quản lý. Đặc biệt những đồ vật nhỏ dễ bỏ túi phải được trưng bày gần quầy thu ngân đề phòng kẻ gian lấy trộm mất.

Như vậy, trên đây là một số giải pháp hữu ích giúp giảm thiểu tình trạng thất thoát hàng hóa. Bên cạnh việc áp dụng biện pháp, chủ cửa hàng có thể tự mình nghĩ ra những cách thức mới để công việc đạt hiệu quả cao hơn.

Chúc bạn kinh doanh thành công!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm