TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Tầm quan trọng của quản lý kho bạn không nên bỏ qua

19/09/2017

Trong kinh doanh, bên cạnh việc bán hàng, đào tạo nhân viên,... thì công tác quản lý kho cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng, bạn bán hàng có tốt, lợi nhuận có thu về được nhiều hay không đều xuất phát từ hoạt động kiểm soát kho. Bạn nên nhớ rằng hàng hóa chính là tiền của bạn, nếu bạn không ý thức rõ tầm ảnh hưởng của quản lý kho, rất có thể bạn sẽ bị lỗ nặng, thậm chí nợ nần chồng chất.

1. Hậu quả 

Là một chủ cửa hàng, nếu bạn không có sự hiểu biết kĩ càng về việc quản lý kho thì sẽ khó tránh khỏi những hậu quả sau:

- Thứ nhất, thất thoát hàng hóa. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng phần lớn là do nguyên nhân chủ quan đến từ người chủ và nhân viên bán hàng. Chính sự quản lý lỏng lẻo, không chú ý giám sát nhân viên cũng như kho hàng đã gây nên thiệt hại về tiền của cho chủ cửa hàng. Hàng hóa vỡ hỏng, ẩm mốc, hư hao đến mức không thể đem ra bán được nữa cũng là do khâu bảo quản sản phẩm thiếu chuyên nghiệp.

tam_quan_trong_cua_quan_ly_kho_ban_khong_nen_bo_qua_2

- Thứ hai, vòng quay vốn lưu động chậm. Bạn muốn nhập bất cứ sản phẩm nào về bán cũng đều phải sử dụng một phần vốn nhất định. Nếu quản lý kho không tốt, hàng tồn kho chất chứa quá nhiều đồng nghĩa với vốn của bạn cũng đang đọng lại, không những khiến việc kinh doanh khó phát triển mà còn gây ra thua lỗ.

- Thứ ba, sai sót trong kiểm kê. Trường hợp xảy ra nhiều nhất trong quản lý hàng hóa sai quy cách chính là số liệu tổng hợp không khớp với lượng sản phẩm trong kho, những hàng ghi bán chậm lại hết, hàng bán chạy còn nhiều gây rắc rối cho người bán hàng bởi kiểm lại rất mất thời gian đồng thời làm chậm tiến trình xuất - nhập hàng cũ - mới. 

- Thứ tư, làm mất lòng khách hàng. Sự thiếu sót trong khâu quản lý kho sẽ khiến chủ cửa hàng nhầm lẫn, hàng hết thì nói là còn, hàng còn thì trả lời là hết làm khách khó chịu, kể cả khi shop đã thông báo lại nhưng khách vẫn không thoải mái. Từ việc trên tất yếu dẫn đến số lượng khách ghé thăm cửa hàng sụt giảm, doanh thu không đạt chỉ tiêu đặt ra.

  2. Giải pháp

Việc kinh doanh khó tránh khỏi rủi ro, thua lỗ, quan trọng là bạn biết cách phòng tránh và khắc phục nó như thế nào. 

- Kiểm tra, giám sát kho 24/24. Để nắm bắt hết thông tin hàng hóa, chủ cửa hàng phải thường xuyên để ý đến sổ bán hàng cũng như kiểm kê lại số lượng sản phẩm sao cho trùng khớp nhau. Thêm vào đó, khâu bảo quản cũng rất quan trọng, bạn nên có cách sắp xếp khoa học, phân biệt từng mẫu mã để tránh nhầm lẫn. Lắp đặt camera cũng là một giải pháp tuyệt vời giúp công việc giám sát hiệu quả hơn.

tam_quan_trong_cua_quan_ly_kho_ban_khong_nen_bo_qua_3

- Chọn lọc, đào tạo người học việc kỹ càng. Nhân viên là một trong những yếu tố quyết định tiến độ bán hàng cũng như thái độ khách đối với cửa hàng của bạn. Nếu bạn không chặt chẽ trong khâu quản lý nhân viên thì không những việc kinh doanh bị chậm lại mà rất có thể họ sẽ lợi dụng lòng tin của bạn để lừa đảo, ăn cắp hàng hóa trong kho trục lợi. 

- Áp dụng phương pháp FIFO, FEFO. Nghĩa là hàng nào nhập trước xuất trước và hàng nào hết hạn trước xuất trước. Điều này giúp đẩy nhanh sản phẩm dễ hư hỏng hay có chu kì tương đối ngắn như quần áo, giày dép,... , tránh để ứ đọng hàng hóa cũng như tiền vốn đầu tư.

- Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Nếu bạn không muốn tốn quá nhiều thời gian và công sức vào kiểm soát kho hàng thì đây là một công cụ hữu ích giúp bạn quản lý mọi quy trình trong kinh doanh từ khâu - nhập đến thống kê hàng hóa, bạn chỉ cần một chiếc smartphone hoặc máy tính là có thể biết được tiến độ công việc đến đâu từ đó đưa ra những kế hoạch, chiếc lược kinh doanh phù hợp.

Như vậy, quản lý kho hàng là công việc rất quan trọng, nó quyết định đến sự thành công của bạn trong hiện tại và tương lai. Hãy tìm hiểu và học hỏi thêm các phương pháp giúp kiểm soát kho một cách chặt chẽ, những kinh nghiệm đó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều kể cả kinh doanh online lẫn cửa hàng bán lẻ.

Chúc bạn kinh doanh thành công!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm