TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Những sự thật "xấu xí" về bán hàng online mà bạn cần biết

02/08/2017

Bạn có thể đã từng nghe nhiều điều về bán hàng online, có thể có những điều tốt, có những điều không tốt, những mặt tích cực, những mặt tiêu cực và cả những điều “xấu xí” nó sinh ra. Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi chúng “xấu xí” như thế nào chưa? Dưới đây sẽ là một số sự thật “xấu xí” về bán hàng online mà bạn cần biết.

1. Gây mất niềm tin và tạo sự nghi ngờ

Đây là điểm tiêu cực phổ biến nhất của bán hàng online. Nó được sinh ra bởi sự xuất hiện ngày càng nhiều của những người kinh doanh không chân chính. Khi những thứ như mua bán diễn ra trên internet , có rất nhiều người lợi dụng việc hai bên không biết nhau để nói dối, thậm chí lừa gạt người kia. Thông thường người bán sẽ là bên “đóng vai” kẻ xấu, với những hành vi gian lận trong bán hàng.Trong một số trường hợp, người mua lại là đối tượng thực hiện những việc không nên làm như đặt hàng nhưng không nhận, …

Trên thực tế, điều này đang dần được cải thiện. Người tiêu dùng đã trở nên thông minh hơn khi mua hàng. Do đó, những hành vi gian lận trong bán hàng không thể qua mắt họ dễ dàng như trước kia. Hay những vị khách “xấu tính” cũng sẽ không thể “đùa giỡn” nếu cửa hàng có những chính sách đổi trả hàng hợp lý và chặt chẽ.

2. Bạn đã sẵn sàng “tuyên chiến” với các “ông lớn”?

Thương mại điện tử phát triển không chỉ bằng những cửa hàng nhỏ hay những website đơn lẻ, mà nó bao gồm những công ty lớn của Việt Nam và của nước ngoài đầu tư (Vật giá, Lazada, Tiki, …) Những “ông lớn” biết cách bán hàng online hơn bất kì ai. Vì vậy, ngoài việc phải cạnh tranh với hàng trăm tên tuổi trên thị trường, bạn còn phải tìm cách tồn tại giữa những thương hiệu lớn này nữa. Nhất là khi bán hàng online chưa tạo được niềm tin vững chắc ở Việt Nam thì người tiêu dùng sẽ thích các “ông lớn” hơn so với những cái tên họ chưa nghe bao giờ.

Làm thế nào để tồn tại? Thay vì cố gắng đuổi theo những công ty lớn kia, bạn nên tự tạo cho mình những điểm khác biệt và chúng sẽ tạo nên thương hiệu của riêng bạn. Nó không chỉ là sự khác biệt ở sản phẩm, dịch vụ bạn bán ra mà còn ở cách bạn bán hàng và quảng bá tên tuổi. Nên nhớ rằng khách hàng chỉ nhớ tới bạn khi bạn tạo ra sự khác biệt. Đó là cách duy nhất để bạn “thắng” được thói quen mua hàng và lòng trung thành mà họ dành cho nơi trước đây.

3. Bạn đã chuẩn bị đầu tư dài hạn?

Bất kì ai dù bán hàng online hay offline cũng đều muốn tồn tại và phát triển lâu dài. Đó chính là lý do bạn cần chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc đầu tư dài hạn. Điều bạn cần là những chiến lược marketing để thu hút người truy cập và biến họ thành khách hàng tiềm năng. Dĩ nhiên điều đó không hề dễ dàng.

Một website hay một fanpage không dễ để xây dựng và phát triển nhanh chóng. Những khoản đầu tư quảng cáo và marketing sẽ tốn của bạn không ít thời gian, tiền bạc và sức lực. Tuy nhiên, nếu làm đúng, nó sẽ có hiệu quả lâu dài về sau. Vì vậy, đừng ngại đầu tư.

4. Đa số đều ship hàng không đúng hẹn

Một trong những mục đích ra đời của bán hàng online là giúp người bán cũng như người mua tiết kiệm thời gian và công sức hơn so với cách mua hàng thông thường. Tuy nhiên, liệu nó có hiệu quả tuyệt đối? Hoàn toàn không. Thậm chí bạn còn tốn nhiều thời gian và công sức hơn để có được món hàng đó. Thử tưởng tượng bạn sắp sửa đi du lịch. Trong thời gian chờ đợi, bạn muốn ở nhà nghỉ ngơi, xem một vài bộ phim mà bạn đã mong chờ từ lâu. Và bạn nghĩ tới việc mua TV thông minh online. Nhưng trước khi thanh toán, bạn nhận ra sẽ mất hơn 1 tuần để chiếc TV kia được giao tới nhà bạn. Lúc đó, bạn đã đi du lịch mất rồi! Hoặc trong một trường hợp khác, bạn muốn tặng quà sinh nhật cho ai đó nhưng món quà đến tay người nhận muộn mất vài ngày. Vậy là món quà đã mất đi ý nghĩa của nó.

Hiện nay, có nhiều hãng vận chuyển và nhiều dịch vụ ship nhanh ra đời, nhưng chúng không thể đảm bảo được sự chính xác hoàn toàn về mặt thời gian. Hơn nữa, ship hàng vẫn còn tồn tại rủi ro đánh mất hoặc làm hư hỏng kiện hàng. Điều này khiến cả người bán lẫn người mua đều phải lo lắng trong suốt quá trình kiện hàng được vận chuyển. Đó là lý do cửa hàng truyền thống vẫn tồn tại và phát triển mạnh mẽ. Thậm chí Amazon gần đây đang bắt đầu mở những cửa hàng offline, một phần cũng vì Omnichannel đang là xu hướng.

Những giải pháp cho ship hàng không thể đảm bảo tuyệt đối, nhưng nó sẽ giúp giảm bớt rủi ro phần nào cho người bán lẫn khách hàng. Dịch vụ vận chuyển của Nhanh liên kết với 4 hãng vận chuyển lớn (VNPost, ViettelPost, Giaohangnhanh, Giaohangtietkiem) sẽ giúp bạn có được sự linh động trong khi ship hàng và có thể lựa chọn hãng vận chuyển với mức giá phù hợp nhất.

5. Tạm biệt nhân viên bán hàng

Hãy nhớ rằng vai trò của nhân viên bán hàng là thuyết phục bạn rằng chiếc điện thoại bạn đang sử dụng không còn hữu ích nữa, hay cố gắng khen bạn rất hợp với chiếc váy mà bạn vừa mặc trong phòng thử đồ, hoặc đơn giản chỉ là người đem ra cho bạn những sản phẩm mà bạn cần mua. Bán hàng online hầu như không cần những việc như vậy nữa. Thay vào đó, nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ phù hợp hơn với vai trò tư vấn và chăm sóc khách hàng trước, trong và sau khi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. Những cửa hàng online gần như cần phải trực 24/24 để giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng vì họ có thể hỏi bất kì lúc nào.

Bất kể điều gì cũng có hai mặt của nó. Những điểm tốt cần được phát huy và những điểm chưa tốt cần được cải thiện. Bán hàng online chưa bao giờ là công việc dễ dàng. Thay vì chỉ biết chấp nhận sự thật, bạn nên có những giải pháp phù hợp để khiến những điều “xấu xí” trở nên tốt đẹp hơn.


 

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm