TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Nắm bắt tâm lý khách hàng khi nói chuyện để bán hàng online

12/06/2017

Nắm bắt tâm lý là một nghệ thuật khó trong kinh doanh. Đặc biệt là trong kinh doanh online, khi mà chủ yếu việc tiếp xúc chỉ diễn ra trong cuộc nói chuyện ngắn ngủi. Nhưng nếu một người thực sự hiểu tâm lý tốt thì có thể khiến người tiêu dùng mua bất cứ thứ gì mình giới thiệu. Nếu không phải một người có thể nhìn thấu người khác thì hãy thử áp dụng những phương pháp sau khi bán hàng online, nó sẽ giúp bạn kéo khách hàng gần hơn về phía mình.

Tuy người tiêu dùng mỗi người một tính cách, một suy nghĩ nhưng tâm lý chung khi mua hàng online lại không có quá nhiều khác biệt. Chỉ cần đáp ứng được nhu cầu, giải đáp được thắc mắc của họ thì họ sẽ sẵn sàng bỏ tiền ra mua sản phẩm họ thích từ bạn. Trong cuộc nói chuyện, hãy chú ý theo dõi từ ngữ của khách hàng để đoán biết tâm lý và đưa ra câu trả lời làm hài lòng họ. 

Biết được tâm lý khách hàng, bạn sẽ bán được sản phẩm

1. Khách hàng chỉ mua nếu họ hiểu về sản phẩm

Hạn chế của việc mua online là không thể sờ tận tay, nhìn tận mắt, nên rất khó để bạn chứng minh sản phẩm của mình là chất lượng và đáng tin cậy. Hãy trả lời trọn vẹn các câu hỏi của khách hàng, phải làm cho họ cảm thấy đã biết về sản phẩm như chất liệu, mẫu mã, xuất xứ, bảo hành,.. hoặc cách sử dụng sao cho bền nhất. Họ sẽ không mua nếu bạn cứ ậm ờ trả lời một cách cho có và sẵn sàng kết thúc cuộc nói chuyện nếu thấy bạn không có ý định hợp tác.

2. Khách hàng thường không có đủ kiên nhẫn

Khi họ nói chuyện với bạn đừng bắt họ phải nghe bạn trả lời như đang thuyết trình giới thiệu sản phẩm. Chỉ cần nêu bật ra những ý họ không hiểu, hơn nữa phải trả lời ngay lập tức để họ không phải chờ đợi quá lâu. Nếu bạn phải kiểm tra lại thông tin hãy xin phép họ đợi một chút và nhanh chóng tra cứu để không làm mất thời gian của cả hai bên. Có thể bạn không tin nhưng đợi chờ 5 phút cho câu trả lời chẳng khác gì đứng 30 phút ở cửa hàng cả. Vì vậy nếu kinh doanh online, hãy chuẩn bị kiến thức về sản phẩm và những câu hỏi có thể gặp để có thể trả lời nhanh nhất cho khách hàng. 

3. Khách hàng luôn muốn mua hàng với giá thấp nhất

Không có nhiều người sẵn sàng chấp nhập mọi mức giá bạn đưa ra để rước về thứ mình thích, ngay cả kinh doanh trực tiếp cũng vậy. Khi đưa giá, đưng nói "thách" quá, dẫu biết bạn cần lợi nhuận nhưng hãy trong mức cho phép để trong lúc nói chuyện, bạn có thể giảm thêm một chút để khách thấy thỏa mãn. Nếu có khuyến mãi đi kèm hoặc chế độ bảo hành riêng, hãy đưa ra cùng lúc, khách hàng sẽ ít thắc mắc về giá hơn. Ngoài ra, họ có thể đã hỏi mua ở một số nơi khác nên sẽ có sự so sánh nhất định, lúc ấy hãy đáp lại bằng sự khẳng định về chất lượng, sự đảm bảo để khách hàng yên tâm, họ thà bỏ ra thêm một chút để mua sự an toàn và chắc chắn từ chỗ bạn hơn là chỉ một câu "cứ mua về đi rồi biết".

4. Khách hàng thể hiện tâm trạng qua ngôn ngữ

Nhiều người mua sắm khi vui, khi buồn hoặc chỉ là bất chợt nhìn thấy một sản phẩm bắt mắt, thú vị nên vào hỏi han, có thể mua hoặc không mua. Với những người dễ tính và tâm trạng tốt thì không sao, bạn có thể nói đùa một vài câu để họ thấy vui vẻ nhưng nếu ngược lại thì bạn cần hết sức cẩn thận. Chỉ cần làm phật ý họ cũng trong một vài câu thôi là họ sẽ bỏ đi ngay lập tức. Khi nói chuyện nhớ chú ý câu chữ, bình tĩnh trả lời một cách lịch sự, lễ phép , đừng làm học cáu. Nếu nói chuyện với bạn mà làm mất cơn giận, sự buồn bực của họ thì họ sẽ đáp lại bằng những đơn hàng, có thể bạn sẽ được cảm ơn vì làm họ vui hơn đấy. 

5. Khách hàng luôn coi mình là số 1

Khách hàng là người mua sản phẩm của bạn, họ có quyền yêu cầu sản phẩm của bạn phải như ý họ hoặc chí ít là theo như quảng cáo họ thấy. Đừng vội "nóng" khi thấy họ cứ liên tục phản bác ý kiến của bạn. Điều đó không có nghĩa là họ không muốn mua hàng mà là nếu bạn giải thích hết mọi sự làm họ hài lòng thì họ sẽ mua sản phẩm đó. Luôn nhún nhường, tôn trọng, thân thiện nhất có thể. Đừng nghĩ rằng mất khách này còn khách khác, nếu một người không có thiện cảm với bạn họ có thể nói với nhiều người khác và đánh giá về bạn cũng như sản phẩm của bạn không tốt và chẳng ai đến với bạn nữa cả. 

6. Tổng kết

Hãy luôn quan niệm "Khách hàng là thượng đế". Để nắm bắt được tâm lý "thượng đế" không dễ nhưng cũng không quá khó, chỉ cần chú ý một chút, bạn sẽ dần giải quyết được những khách hàng "khó", việc bán hàng online sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Đáp lại sự quan tâm của khách hàng với sản phẩm của mình, hãy cho họ những dịch vụ tốt nhất và đối đáp trên sự mong đợi của họ, sẽ chẳng ai nỡ từ chối một người nhiệt tình, tận tâm như vậy với họ cả.

Nếu bạn kinh doanh trên facebook và có quá nhiều khách hàng mà bạn không kịp trả lời, bạn sợ bỏ sót những khách hàng tiềm năng, hãy thử sử dụng phần mềm quản lý fanpage CRM tại https://crm.nhanh.vn/ .  Phần mềm sẽ giúp bạn tối ưu hiệu quả việc kinh doanh trên facebook, quản lý tất cả comment, inbox, khách hàng và cả đơn hàng từ facebook, tiết kiệm thời gian, hiệu quả gấp 5 lần.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm