TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Mở cửa hàng vật liệu xây dựng, cần những gì để bắt đầu?

29/06/2017

Có thể thấy ngành xây dựng đang rất phát triển ở nước ta. Các dự án bất động sản và nhà đất của các doanh nghiệp liên tục ra đời với số lượng lớn. Điều này dẫn đến nhu cầu về vật liệu xây dựng cũng ngày càng tăng cao. Đây là cơ hội cho ngành kinh doanh vật liệu xây dựng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, bạn cần phải có sự chuẩn bị kĩ lưỡng nếu muốn thành công ở lĩnh vực này. Nhanh.vn xin chia sẻ một số yếu tố cơ bản mà bạn cần phải có để mở cửa hàng vật liệu xây dựng.

1. Nghiên cứu thị trường

mo_cua_hang_vat_lieu_xay_dung_can_nhung_gi_de_bat_dau_1

Đầu tiên, bạn cần nghiên cứu và chọn lựa thị trường mà mình sẽ hướng đến. Bởi vật liệu xây dựng là mặt hàng khá “chuyên ngành”, không phải là mặt hàng dành cho đời sống hàng ngày và chỉ có một số bộ phận nhất định sử dụng. Do đó, tìm hiểu thị trường là điều không thể bỏ qua. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải tìm hiểu về đối thủ trong khu vực mà bạn kinh doanh để đưa ra những chiến lược bán hàng phù hợp và hiệu quả nhất cho cửa hàng. Đã có nhiều cửa hàng được mở chưa? Họ đang hoạt động như thế nào? Cách bán hàng của họ ra sao? … Bạn cần phải trả lời được những câu hỏi như thế thì mới biết được bạn cần phải làm gì cho cửa hàng của mình.

2. Huy động vốn

mo_cua_hang_vat_lieu_xay_dung_can_nhung_gi_de_bat_dau_2

Vốn cho vật liệu xây dựng không phải là con số nhỏ. Một số người khi mới bắt đầu đã bỏ cuộc vì gặp phải khó khăn về vốn. Dù quy mô của bạn nhỏ thì nó cũng tốn của bạn vài trăm triệu đồng. Vì vậy, thay vì tự xoay sở vốn một mình, bạn nên huy động từ những nguồn vốn mà bạn có:

- Người thân quen: Huy động vốn từ những người này là cách nhanh nhất và đơn giản nhất. Vì là những người thân quen nên bạn sẽ không phải tốn thời gian làm thủ tục giấy tờ, đồng giảm tối đa chi phí lãi suất. Nhưng bạn nên nhớ phải tạo sự tin tưởng bằng một số giấy tờ đảm bảo để họ yên tâm giao tiền cho bạn.

- Góp vốn với người khác: Đây không hẳn là một hình thức huy động vốn, mà đơn thuần là hợp tác kinh doanh. Khi làm cùng với người khác, cả hai bên đều có trách nhiệm và nghĩa vụ ngay từ khi mới hình thành ý tưởng. Bạn sẽ giảm được một nửa công sức, một nửa vốn và chiến lược kinh doanh được phát triển tốt hơn so với việc chỉ làm một mình.

- Vay vốn ngân hàng: Đây nên là lựa chọn cuối cùng của bạn. Vay vốn ngân hàng hoặc các quỹ tín dụng hiện nay có thủ tục khá nhanh và đơn giản, nhưng bạn sẽ phải chịu lãi suất cao, hơn nữa phải có tài sản thế chấp. Vì vậy, bạn cần phải cân nhắc kĩ trước khi quyết định có vay vốn hay không.

3. Lựa chọn nhà cung cấp

mo_cua_hang_vat_lieu_xay_dung_can_nhung_gi_de_bat_dau_3

Bán vật liệu xây dựng tốt và chất lượng là cách để bạn duy trì sự phát triển của cửa hàng. Có khá nhiều nguồn để nhập hàng, và đây là 3 nguồn bạn nên tham khảo:

- Nhập trực tiếp từ các công ty vật liệu xây dựng: Đây là cách mà nhiều người sử dụng. Bạn sẽ trở thành một trong những đại lý của công ty, bán sản phẩm ra với mức giá mà công ty quy định cùng với mức chiết khấu có sẵn. Bạn cũng phải tuân theo các chính sách và quy định bán hàng của công ty đặt ra.

- Nhập qua tổng đại lý khu vực: Các công ty vật liệu xây dựng thường đặt các đại lý lớn theo khu vực. Hàng hóa đã được định sẵn giá bán và ghi rõ trên bao bì. Mọi hướng dẫn được ghi chi tiết và rõ ràng, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng nguồn hàng này.

- Nhập hàng nước ngoài: Bạn có thể chọn cách này nếu có đủ tiềm lực tài chính, đáp ứng nhu cầu của những người tiêu dùng có xu hướng sính ngoại. Khuyết điểm của nguồn hàng này là bạn phải chịu chi phí vận chuyển cao. Tuy nhiên, bạn không nên nhập hàng với số lượng lớn vì sẽ dễ bị tồn kho và mất phí chuyển trả lại cho phía đối tác nước ngoài.

4. Tìm hiểu và định giá sản phẩm

Vật liệu xây dựng có không ít nhà sản xuất khác nhau, vì vậy giá bán cũng đa dạng. Hơn nữa, giá bán các loại sản phẩm thay đổi thường xuyên tùy theo tình hình kinh tế. Do đó, bạn cần tìm hiểu và cập nhật liên tục để định giá sản phẩm của mình hợp lý nhất với người tiêu dùng. Bởi chỉ cần chênh lệch giá một ít thôi là khách hàng của bạn sẽ tìm mua ở nơi khác. Bên cạnh đó, giá của vật liệu xây dựng cũng phụ thuộc vào số lượng mua nhiều hay ít, đối tượng mua hàng là ai và thời gian cũng như hình thức thanh toán nhanh chậm của khách hàng.

5. Xác định mặt hàng chủ lực của cửa hàng

Vật liệu xây dựng có rất nhiều loại sản phẩm khác nhau, nhu cầu khác nhau và mức giá cũng đa dạng. Điều này dẫn đến cách bán các loại hàng này cũng cần phải có chiến lược riêng. Chính vì vậy, việc xác định mặt hàng chủ lực để có thể tập trung hiệu quả là điều cần thiết với mỗi cửa hàng vật liệu xây dựng. Có 2 loại chính là:

- Vật liệu xây dựng thô: cát, sỏi, xi măng, gạch xây dựng, thép…
- Vật liệu hoàn thiện có nhiều chủng loại: thiết bị vệ sinh, thiết bị nước, thiết bị điện…

6. Trang thiết bị cho cửa hàng

mo_cua_hang_vat_lieu_xay_dung_can_nhung_gi_de_bat_dau_4

Một cửa hàng vật liệu xây dựng cần trang bị khá nhiều thứ, từ camera, máy in hóa đơn, các thiết bị cần thiết khác và phần mềm quản lý bán hàng. Với sự phát triển của công nghệ ngày nay, bạn nên tận dụng chúng để giúp công việc bán hàng, quản lý cửa hàng cũng như quản lý kho hàng thuận lợi hơn. Phần mềm quản lý bán hàng của Nhanh.vn sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian cũng như nhân lực, nhất là đối với những cửa hàng mới mở cần phải tiết kiệm tối đa các khoản chi phí.

Trên đây là 6 điều bạn cần chuẩn bị để mở cửa hàng vật liệu xây dựng. Đó chưa phải là tất cả nhưng là những gì cơ bản mà bạn cần ghi nhớ. Có sự chuẩn bị vững chắc sẽ giúp bạn kinh doanh thành công.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm