TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Bóc mẽ 4 thủ đoạn cướp khách trên Facebook

29/05/2017

Bán hàng online qua Facebook đang ngày càng trở nên phổ biến, không ai phủ nhận được mặt tích cực mà nó mang lại, tuy nhiên kéo theo đó là việc xuất hiện những chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh. Nhiều chủ shop đã dùng những thủ đoạn cướp khách không chân chính khiến nhiều người bán hàng online phải lo lắng.

Đã bao giờ bạn rơi vào tình huống khách hàng đã đồng ý giao dịch mà bỗng dưng khách đột ngột hủy đơn hàng mà không một lý do chưa? Bài viết này sẽ giúp bạn bóc mẽ những chiêu trò cướp khách khi bán hàng online trên Facebook và đưa ra cho bạn những giải pháp ngăn chặn hiệu quả.

boc-me-4-thu-doan-cuop-khach-tren-facebook

1. Cướp khách trực tiếp

Hành vi: Khách hàng comment hỏi về sản phẩm trên bài đăng của bạn, ngay lập tức, đối thủ sẽ gửi lời mời kết bạn, sau đó inbox cho khách để quảng cáo và chốt đơn hàng. Nếu bạn không nhanh tay liên hệ với khách hàng và ẩn comment của khách thì rất có thể chỉ sau vài tiếng đồng hồ, khách hàng đó sẽ nhận được lời mời gọi ở bên đối thủ của bạn với mức giá hấp dẫn hơn. Không những vậy, đối thủ có thể sẽ nói xấu cửa hàng của bạn và khiến khách hàng không bao giờ quay lại với bạn nữa. Đây có thể nói là chiêu cướp khách xấu nhất nhưng lại phổ biến nhất.

Giải pháp:

- Ẩn mọi comment của khách hàng trên fanpage của bạn.
- Block Facebook của đối thủ cạnh tranh để họ không theo dõi được fanpage của bạn.
- Khuyến khích khách inbox chứ không comment

2. Tráo hàng cướp khách

Hành vi: Tương tự như chiêu ở trên, đối thủ cạnh tranh cũng vào thẳng fanpage của bạn để cướp khách. Tuy nhiên trong trường hợp này, đối thủ không liên hệ với khách để tư vấn mua hàng mà lại dùng địa chỉ khách để lại ở comment và gửi hàng luôn dưới tên cửa hàng bạn. Điều này khiến khách bối rối vì có đến 2 đơn hàng giống nhau, cũng như khiến bạn hoang mang vì bỗng dưng khách từ chối nhận hàng. Chiêu này không những làm bạn mất khách và mất tiền ship mà còn có thể ảnh hưởng xấu đến thương hiệu của bạn. Vì sản phẩm phía đối thủ gửi đến chưa chắc đã là sản phẩm tốt, mà nó lại dưới tên cửa hàng của bạn. Hơn nữa, việc gặp rắc rối khi có 2 đơn hàng giống nhau khiến khách hàng nghĩ rằng bạn kinh doanh thiếu chuyên nghiệp và không muốn quay lại mua hàng nữa.

Giải pháp:

- Tuyệt đối không chốt đơn hàng bằng comment (bình luận)
- Áp dụng mọi biện pháp như ở trường hợp thứ nhất.
- Tối ưu hóa quy trình xử lý đơn hàng trên Facebook sao cho nhanh chóng và hiệu quả nhất.

3. PR vừa "đen" vừa "bẩn"

Hành vi: Đây là chiêu cướp khách bằng cách hạ bệ đối thủ với những lời chỉ trích hay dìm hàng. Bất kì người làm kinh doanh chân chính nào cũng kịch liệt phê phán hành động này. Dù vậy, với sự kiểm soát lỏng lẻo của mạng xã hội lớn như Facebook hiện nay, việc tạo lập tài khoản ảo và đóng giả làm người thứ ba để thực hiện PR “đen” lại rất dễ dàng. Một số nơi mà PR “đen” thường hoạt động là các group, fanpage hay thậm chí là inbox riêng cho khách hàng của bạn. Đáng lưu ý là lời từ bên thứ 3 luôn khiến khách hàng tin hơn là lời nói từ cửa hàng. Do đó, bạn cần thật cẩn thận với chiêu trò này. Bạn hoàn toàn có thể mất khách chỉ trong tích tắc nếu không tìm cách xử lý kịp thời.

Giải pháp: Với kiểu cạnh tranh không lành mạnh như thế này, biện pháp tốt nhất là hãy tạo cho Fanpage của bạn một phong cách bán hàng riêng, độc nhất, chuyên nghiệp nhất và phục vụ khách hàng tốt nhất. Bên cạnh những giải pháp mang tính kỹ thuật thì chất lượng dịch vụ chính là vũ khí hiệu quả để chống lại thủ đoạn cướp khách này.

4. Đóng giả khách hàng

Hành vi: Đối thủ cạnh tranh sẽ dùng thông tin giả (tên, số điện thoại, địa chỉ) để đặt hàng ở cửa hàng bạn, và tất nhiên vì thông tin giả nên giao dịch sẽ không thành công. Bạn sẽ phải xử lý các đơn hàng lỗi này và nếu tình trạng xảy ra thường xuyên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần bán hàng của bạn, chưa kể việc tiêu tốn một lượng tiền ship lãng phí.

Giải pháp: Đánh giá độ uy tín của khách hàng ngay từ khi chốt đơn. Tưởng chừng như đây là việc khó thực hiện nhưng một số phần mềm quản lý bán hàng trên Facebook hiện nay đã có tính năng cảnh báo khách hoàn hàng này, giúp bạn có thể biết chính xác khách đã giao dịch thành công bao nhiêu đơn, hoàn bao nhiêu đơn, hay thậm chí xem lại các đơn hàng mới nhất từ khách này.

 

Cạnh tranh trong kinh doanh là điều không thể tránh, bán hàng trên Facebook cũng không phải là ngoại lệ. Nhưng những chiêu trò, thủ đoạn cướp khách như đã kể trên thì không một người kinh doanh chân chính nào chấp nhận. Tựu trung lại, bạn có thể áp dụng một vài lưu ý sau để hạn chế tình trạng cạnh tranh không lành mạnh này:

- Ẩn toàn bộ comment của khách trên fanpage bán hàng, hoặc ẩn các bình luận có chứa số điện thoại của khách
- Khuyến khích việc tương tác với khách hàng bằng tin nhắn/inbox
- Có giải pháp quản lý comment, inbox hiệu quả, tập trung
- Xây dựng luồng làm việc cho nhân viên trực fanpage sao cho hiệu quả nhất, rút ngắn thời gian chốt đơn, giao hàng.
- Tìm một phần mềm quản lý fanpage Facebook chuyên nghiệp, có đầy đủ tất cả những tính năng kể trên.

Hi vọng bài viết này của Nhanh.vn sẽ giúp bạn tự tin hơn khi kinh doanh online, và biết cách xử lý những chiêu trò cướp khách của đối thủ khi bán hàng trên Facebook.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm