TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Bí quyết chinh phục 1001 kiểu khách hàng online

28/11/2017

Trong kinh doanh online, sẽ không bao giờ có một công thức bán hàng nhất định được áp dụng cho mọi trường hợp. Bởi vì mỗi khách hàng lại có một đặc điểm, tính cách và nhu cầu khác nhau, bạn cần khéo léo và thông minh trong các ứng xử để thuyết phục được họ.

1. Kiểu khách hàng cả tin

bi_quyet_chinh_phuc_1001_kieu_khach_hang_online_2

Đây là nhóm đối tượng dễ bán hàng nhất mà bất kỳ người bán hàng nào cũng muốn gặp. Khách hàng cả tin rất dễ gần, thuyết phục họ rất đơn giản. Tất cả những gì chủ shop cần là vui vẻ, cởi mở, tìm những điểm tốt đẹp của họ và khéo léo khen một cách chân thành. 

Lưu ý: Không nên lạm dụng lời khen vì điều này sẽ khiến lời khen của bạn không thật, khách hàng sẽ đề phòng làm giảm tỷ lệ chốt đơn. Ngoài ra, kiểu khách hàng này tuy dễ thuyết phục nhưng họ không muốn bị ai thúc ép. Vì vậy hãy chân thành và khéo léo tư vấn cho họ để họ cảm thấy sản phẩm đó phù hợp với mình.

2. Kiểu khách hàng đa nghi, bảo thủ.

Những khách hàng này luôn dè chừng, nghi ngời mọi lời tư vấn của chủ shop, đôi khi họ còn bảo thủ, luôn cho rằng mình đúng và muốn ta phải công nhận điều đó.

bi_quyet_chinh_phuc_1001_kieu_khach_hang_online_3

Vậy làm sao để bán hàng cho nhóm khách hàng này? Hãy nhớ rằng, mục tiêu của người bán hàng không phải là đánh bại họ mà là thuyết phục khách hàng sao cho họ mua hàng của mình, bạn có thể chiến thắng trong cuộc tranh luận với khách hàng, nhưng khách hàng sẽ không mua hàng của bạn, như vậy bạn mới chính là kẻ thất bại. Do vậy, khi tư vấn cho nhóm khách hàng này, bạn TUYỆT ĐỐI KHÔNG NÊN bác bỏ, tranh cãi với những gì họ nói. Hãy để khách hàng nói hết những gì họ muốn để thể hiện bạn là người bán hàng biết lắng nghe, đồng thời khéo léo cung cấp thông tin hữu ích để họ thấy sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của mình. Như vậy là bạn đã chinh phục được kiểu khách hàng đa nghi, bảo thủ rồi.

3. Kiểu khách hàng hay do dự

bi_quyet_chinh_phuc_1001_kieu_khach_hang_online_4

Nhóm khách hàng này thường không quyết đoán, không tự quyết định được việc gì, luôn đắn đo suy nghĩ ngay cả khi họ rất hài lòng về sản phẩm. Đôi khi, "tạo áp lực" cũng có thể hiệu quả khi khách hàng đang lưỡng lự có nên mua hàng. Bạn có thể tạo áp lực bằng cách nói với khách hàng rằng mặt hàng này đang bán chạy và số lượng không còn nhiều, hoặc đang được khuyến mãi nhưng chỉ trong ngày hôm đó. Điều này sẽ khiến khách hàng quyết định mua hàng nhanh hơn.

4. Khách hàng thích mặc cả

bi_quyet_chinh_phuc_1001_kieu_khach_hang_online_6

Đây là nhóm khách hàng luôn thích được mua hàng với giá tốt nhất, đối với họ, mua hàng là cuộc đấu giá mà họ phải là người chiến thắng.

Để bán được hàng cho nhóm khách hàng này. Trước tiên, bạn cần giải thích với khách rằng đây là giá tốt nhất mà bạn có thể đưa ra, và cần khẳng định chắc chắn rằng KHÔNG MỘT AI KHÁC có thể nhận đươc ưu đãi nhiều hơn. Điều này khiến khách hàng nghĩ rằng họ đã là người chiến thắng trong cuộc đấu giá rồi. Tiếp theo, cho họ thấy rằng đây là một cuộc mua bán tốt nhất mà họ được lời nhiều nhất, bằng cách cho họ thấy mình là người đặc biệt: ưu đãi giao hàng miễn phí, tư vấn miễn phí,...

5. Khách hàng thích khoe

Nhóm khách hàng này luôn cao ngạo, họ cho rằng mình rất hiểu biết và có rất nhiều thứ, họ luôn muốn được lắng nghe và nhận được lời khen ngợi. Vì vậy không khó để thuyết phục nhóm khách hàng này. Hãy lắng nghẹ họ, với thái độ kiên định và tích cực chứ không phải ép buộc. Bạn có thể tạo ra thử thách cho họ, đánh vào lòng kiêu hãnh và dành tặng cho họ những lời khen. Điều này sẽ giúp bạn chinh phục được nhóm khách hàng này

6. Kiểu khách hàng luôn đồng tình

Đây là kiểu khách hàng "khó nhằn" nhất. Bởi họ không bao giờ phải đối bất cứ điều gì. Họ luôn tỏ ra hài lòng và đồng tình với bạn về mọi thứ trong suốt buổi trò truyện. 

Để chinh phục những khách hàng này, thay vì thao thao bất tuyệt chỉ nói về sản phẩm của bạn, hãy mỉm cười và hỏi lý do tại sao họ vẫn chưa quyết định mua sản phẩm và trải nghiệm những lợi ích mà nó mang lại. Theo phản xạ họ sẽ trả lời cho bạn lý do và bạn có thể tiếp tực tư vấn đúng nhu cầu của họ. Nếu khách hàng không có một lý do gì cả thì tất cả những gì bạn cần làm là viết đơn đặt hàng vì họ đã quyết định mua hàng của bạn rồi!

Tóm lại, có hàng ngàn kiểu khách hàng khác nhau, mỗi khách hàng lại là những trường hợp khác nhau. Có khách hàng dễ tính, người lại khó tính, có khách hàng độc thân hoặc đã lập gia đình, già, trẻ, năng động hay bảo thủ,...đối với từng kiểu khách hàng, người bán hàng cần có những ứng xử khéo léo và thông minh để thuyết phục họ. Đây là điều kiện tiên quyết nếu muốn bán hàng online hiệu quả!

Nhanh.vn chúc các bạn thành công!

 

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm