TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Báo cáo tình hình vận chuyển 6 tháng đầu năm 2018 qua Cổng vận chuyển Nhanh.vn

28/08/2018

Theo số liệu về lượng đơn hàng đã xử lý trong 6 tháng đầu năm 2018, Nhanh.vn xin cung cấp tới Quý khách hàng những thống kê chi tiết về thị trường vận chuyển trong nửa đầu năm 2018, đồng thời cũng đưa ra một vài đánh giá, so sánh với báo cáo Vận chuyển năm 2017 để Quý khách hàng tiện theo dõi.

>> Xem thêm: Báo cáo tình hình vận chuyển năm 2017 qua Cổng vận chuyển Nhanh.vn <<

1. Tỉ lệ sử dụng các dịch vụ theo hãng vận chuyển (đơn vị: %)

Trong năm 2018, Nhanh.vn cung cấp 3 dịch vụ gửi hàng qua Viettel Post, trong đó chiếm tỉ lệ cao nhất là Giao nhanh 68.8%). Ưu điểm của Viettel Post là có mạng lưới bưu cục trải dài khắp các tỉnh trành trong cả nước.

Ưu thế của Giaohangnhanh chính là thời gian giao hàng, chính vì vậy mà dịch vụ Giao nhanh nội vùng và Giao qua ngày chiếm tỉ lệ rất lớn trong tổng số đơn của hãng này, lần lượt là 52.2 và 35.1%

Giaohangtietkiem không có dịch vụ giao chậm, và ưu thế của hãng này nằm ở dịch vụ giao nhanh liên tỉnh (84.1%). Bên cạnh đó hãng cũng cung cấp dịch vụ giao nhanh trong nội thành (15.9%)

Nếu như so với năm 2017, thì dịch vụ Giao nhanh liên tỉnh của Giaohangtietkiem đang tăng trưởng mạnh, từ 62.8% lên đến 84.1%. Điều này là vì trong năm 2018 Giaohangtietkiem đã mở rộng mạng lưới phục vụ ra toàn quốc chứ không chỉ giới hạn ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Vietnam Post cung cấp 2 dịch vụ chính, trong đó gửi bưu kiện chiếm hơn 1 nửa tổng số đơn (56.6%), còn lại là Giao nhanh EMS (43.4%). Ưu điểm của hãng này là có phí vận chuyển rẻ.

2. Tỉ lệ chuyển hoàn theo hãng vận chuyển (đơn vị: %)

Giaohangnhanh tập trung vào giao nhanh nội tỉnh và liên tỉnh nên tỉ lệ chuyển hoàn rất thấp, với 7,78%

Viettel Post có tỉ lệ chuyển hoàn cao nhất, 12.95% 

Vietnam Post đứng thứ 2 với tỉ lệ chuyển hoàn 11,59%. 

Cả 2 hãng vận chuyển này đều có tỉ lệ chuyển hoàn cao hơn so với năm 2017, lần lượt là 11.03 và 11.14%.

3. Tỉ lệ yêu cầu hỗ trợ, khiếu nại/tổng đơn gửi theo lí do và theo hãng vận chuyển (đơn vị: %)

Ở đây Nhanh.vn đo tỷ lệ khiếu nại 

Trong năm vừa qua, các yêu cầu hỗ trợ gửi đến Cổng trung gian vận chuyển Nhanh.vn chủ yếu là muốn báo phát lại đơn hàng, báo hủy đơn hoặc báo hoàn hàng.

4. Tỷ lệ đơn hàng theo tỉnh thành

Có thể thấy Top 10 tỉnh thành có lượng đơn hàng cao nhất vẫn không thay đổi, chỉ khác ở tỉ lệ.

Lượng đơn hàng chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn, riêng Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã chiếm 34,12% lượng đơn cả nước, trong khi năm 2017, 2 thành phố này chiếm 36.22%.
Tổng lượng đơn hàng của 10 tỉnh có lượng đơn hàng nhiều nhất chiếm tới 54,66%, tức là hơn một nửa số đơn hàng trong cả nước.
Đồng Nai là tỉnh có lượng đơn hàng chỉ sau Hà Nội và tp. HCM, điều này chứng tỏ tốc độ phát triển kinh tế rất nhanh của địa phương này.
Qua đây ta cũng có thể thấy tổng lượng đơn hàng đang dần bớt tập trung vào các tỉnh thành phố lớn, hay nói cách khác, việc mua hàng online đang trở nên dễ dàng hơn trên khắp mọi miền tổ quốc.

10 tỉnh ít đơn nhất (chỉ chiếm 4.03% tổng lượng đơn hàng cả nước) đều nằm ở 3 khu vực: miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ, đây là 3 vùng kinh tế chậm phát triển, mạng lưới hạ tầng giao thông còn kém.

Đáng chú ý là Bạc Liêu đã không còn nằm trong danh sách này, thay vào đó là Cao Bằng.

5. Lý do hủy đơn hàng trước khi gửi

Trong quá trình gọi điện xác nhận đơn hàng, có tới 62.4% số khách hủy vì lý do Khách không muốn mua nữa. Một số lý do khác có thể kể đến như không gọi được cho khách, khách chê phí vận chuyển cao, hoặc bị trùng đơn hàng, cụ thể:

 

  • Khách không muốn mua nữa: 61,3%
  • Không gọi được khách: 17,5%
  • Hết hàng: 10,8%
  • Đã mua tại quầy: 2,8%
  • Phí vận chuyển cao: 2,0%
  • Đơn trùng: 1,8%
  • Đặt nhầm sản phẩm: 1,4%
  • Khách suy nghĩ thêm: 0,7%
  • Không muốn chuyển khoản: 0,5%
  • Lý do khác: 1,2%

6. Báo cáo lý do chuyển hoàn (đơn vị: %)

Đơn hàng bị chuyển hoàn bởi rất nhiều lý do, trong đó 2 lý do chiếm tỉ lệ cao nhất là bưu tá không gọi được cho khách (51.5%) và khách không thích sản phẩm (37,7%), ngoài ra còn một số nguyên nhân khác, cụ thể:

 

  • Không gọi được khách: 51,5%
  • Khách hàng không thích sản phẩm: 37,7%
  • Đặt nhầm sản phẩm: 5,0%
  • Bưu tá làm mất hàng: 1,5%
  • Đã mua tại quầy: 1,4%
  • Thời gian giao hàng lâu: 1,4%
  • Khách hàng không hài lòng về NVVC: 0,8%
  • Sai địa chỉ giao hàng: 0,7%

7. Tỉ lệ đơn hàng thành công/chuyển hoàn theo tỉnh thành

Trong top 10 tỉnh có tỉ lệ đơn chuyển hoàn/tổng đơn cao nhất thì Đắc Nông là tỉnh có tỉ lệ đơn chuyển hoàn cao nhất, lên tơi 10.06%, nghĩa là cứ 10 đơn hàng gửi đến Đắc Nông thì có 1 đơn bị chuyển hoàn.

Cao Bằng, Cần Thơ, An Giang mặc dù có lượng đơn hàng không lớn, nhưng tỉ lệ đơn thành công lại cao nhất cả nước, lần lượt là 76.86; 76,29 và 75,85%. Vì vậy các shop có thể yên tâm gửi hàng đến các tỉnh thành này.

Nếu như năm 2017 Bình Dương là tỉnh có tỉ lệ đơn hoàn cao nhất, lên đến 11.4% thì năm nay tỉ lệ này chỉ còn 9.11%.

Tỉ lệ đơn hàng thành công và chuyển hoàn theo từng tỉnh thành (đơn vị: %)

8. Giá trị đơn hàng trung bình theo từng tỉnh thành

Giá trị trung bình/1 đơn hàng gửi đi là 438.000 VNĐ, cao hơn khá nhiều so với năm 2017 (407.000 VNĐ), điều này cho thấy khách hàng đã ngày càng tin tưởng hơn và sẵn sàng mua online những món hàng có giá trị lớn.

Chênh lệch giữa giá trị đơn hàng trung bình của những tỉnh có giá trị đơn hàng cao nhất và tỉnh có giá trị đơn hàng thấp nhất là 269.000 VNĐ. Cụ thể:

9. Phí vận chuyển trung bình theo hãng vận chuyển (đơn vị: VNĐ)

Phí vận chuyển trung bình theo hãng vận chuyển được tính bằng tổng tiền cước của các hãng vận chuyển chia cho số đơn hàng của từng hãng trên hệ thống Nhanh.vn. Ở đây dễ dàng nhận thấy hãng Vietnam Post có mức phí trung bình thấp nhất. Điều này cũng dễ hiểu vì đây là hãng vận chuyển có mạng lưới bưu cục rộng khắp và nổi tiếng với mức giá rẻ.

Giaohangtietkiem tuy không còn là hãng có mức phí rẻ nhất (vì mở rộng phạm vi phục vụ ra toàn quốc), nhưng vẫn rẻ hơn so với Giaohangnhanh và Viettel Post.

Để biết chính xác hãng vận chuyển nào có mức cước thấp nhất ở từng khu vực với từng mức khối lượng/giá trị thu hộ khác nhau với từng dịch vụ nhanh/chậm thì quý khách có thể tra cứu tại đây

Nhanh.vn hi vọng rằng Báo cáo này sẽ giúp Quý khách hàng có được cái nhìn tổng quan về tình hình vận chuyển hàng hóa trên toàn quốc, qua đó đưa ra các kế hoạch kinh doanh online hiệu quả.

Xin chân thành cám ơn Quý khách hàng!

Các báo cáo trong bài viết đều có sẵn và được lấy từ mục Báo cáo đơn hàng của Phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn.

Quý khách hàng có thể tìm hiểu thêm về Phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn tại: https://nhanh.vn/phan-mem-quan-ly-ban-hang-online

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm