TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Bán hàng online như thế nào. Đây là câu trả lời cho bạn!

23/12/2016

Bán hàng online như thế nào cho hiệu quả là câu hỏi của tất cả những người đã, đang và sắp có ý kinh kinh doanh online. Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay thì mua sắm online trên internet đã trở thành xu hướng mới, dần thay thế cho phương thức bán hàng truyền thống. Với internet, ai cũng có thể trở thành một người kinh doanh. Không nói đâu xa, chắc hẳn trong friend list Facebook của bạn cũng sẽ có hàng chục người đang bán hàng online với vô số mặt hàng, từ quần áo, hàng tiêu dùng, thực phẩm cho đến hàng hiệu đắt tiền.

Vậy làm thế nào để bán hàng online một cách hiệu quả? Nếu muốn bán hàng online, bạn nên bắt đầu từ đâu và có hướng đi như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ là câu trả lời cho những thắc mắc của bạn. Cá nhân người viết bài cũng đang kinh doanh online và đúc rút ra được những bài học, những kinh nghiệm riêng cho mình, hi vọng sẽ giúp ích được cho các bạn đang có mong muốn kinh doanh online trong thời gian sắp tới.


1. Bán hàng online, nên bán cái gì?

Đây là vấn đề đầu tiên cần phải giải quyết nếu bạn muốn kinh doanh online hiệu quả. Hiện nay các mặt hàng có thể kinh doanh online rất đa dạng, như đã nói, từ quấn áo, thực phẩm, hàng tiêu dùng cho đến hàng hiệu, đồ trang sức đắt tiền, cái gì cũng có thể bán online được. Tuy nhiên bạn nên chọn sản phẩm mình có ý định kinh doanh, dựa trên những tiêu chí sau:

Bán hàng online như thế nào

- Theo sở thích của bạn
Một cậu bạn đại học của tôi, mặc dù trước kia học khoa Văn, nhưng hiện nay đang rất thành công khi bán thuốc gia truyền trên Facebook. Vốn sinh ra trong gia đình miền núi, xung quanh là bạt ngàn những cây thuốc quý nên từ nói cậu ấy đã có sở thích sưu tầm các loại cây thuốc. Giờ cửa hàng của cậu mỗi ngày có vài chục đơn hàng là điều rất bình thường. Tuy nhiên để có được thành công đó, cậu ấy cũng đã từng trải qua nhiều lần kinh doanh thất bại với các mặt hàng như sách, quần áo hay giày dép, cho dù những mặt hàng đó dễ bán hơn thuốc gia truyền rất nhiều. Khi bạn có niềm yêu thích với sản phẩm của mình, hiểu rõ về thứ mình bán thì bạn mới có niềm tin để kinh doanh và động lực để đứng lên sau những thất bại ban đầu.

- Theo độ hot trên thị trường
Đây là các chọn sản phẩm được rất nhiều người kinh doanh online lựa chọn hiện nay, được gọi là kinh doanh "lướt ván" dựa theo trào lưu của thị trường. Chẳng hạn vào những thời điểm cố định trong năm như dịp tết, sẽ có rất nhiều người bán hàng đặc sản dân tộc như thịt trâu, lạp xưởng, hoặc rượu ngoại, bánh mứt kẹo... hay cứ đến rằm tháng 8 là những shop bánh trung thu handmade lại mọc lên như nấm. Một ví dụ khác, tại thời điểm hiện tại, những chiếc micro tích hợp loa để hát karaoke đang rất hot trên thị trường, vì vậy có rất nhiều người đua nhau bán sản phẩm này. Nhu cầu của thị trường tăng lên đột biến chính là một thời cơ hết sức thuận lợi đối với những người kinh doanh online như hiện nay.

- Hãy tìm những mặt hàng dễ bán nhưng phải khó mua
Điều này liên quan trực tiếp đến doanh thu, lợi nhuận của người kinh doanh online. Hãy tìm những sản phẩm mà nhiều người có nhu cầu muốn mua, như vậy bạn sẽ dễ bán hơn. Mặt khác, nếu bạn nhập về một sản phẩm mà ai cũng có thể nhập về bán được, điều đó đồng nghĩa với việc bạn phải cạnh tranh với nhiều người kinh doanh online khác. Hãy chọn một mặt hàng thật độc đáo  mà chỉ bạn mới có, như vậy khách hàng nếu muốn mua, họ sẽ tìm đến bạn.

- Giá hợp lý, vốn hợp lý, hàng tồn ít
Mức giá hợp lý đảm bảo cho việc sẽ có nhiều khách hàng có thể tiếp cận mặt hàng của bạn hơn. Để có được mức giá hợp lý thì giá vốn bạn nhập cũng cần phải thật sự tốt. Và cuối cùng là vấn đề tồn kho, hãy cố gằng tìm kiểm một mặt hàng có tỉ lệ tồn kho thấp để bạn có thể quay vòng vốn một cách nhanh nhất.

 

2. Nhập hàng ở đâu để kinh doanh online

Bán hàng online như thế nào


Sau khi lựa chọn được mặt hàng sẽ bán thì bước tiếp theo sẽ là tìm một nguồn hàng. Một nguồn hàng tốt, số lượng dồi dào, mức giá hợp lý sẽ giúp cho người kinh doanh online có được một nền móng vững chắc để buôn bán lâu dài. Với những người bắt đầu kinh doanh, không phải ai cũng tìm được một nguồn hàng tốt nhất cho mình, vì vậy chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý cho bạn trong việc tìm nguồn hàng kinh doanh online như sau:

- Search từ khóa, ảnh: Với tính năng tìm kiếm ưu việt của Google, bạn có thể dễ dàng tìm được mọi thứ. Nếu vô tình lướt Facebook và nhìn thấy hình ảnh một món đồ hay hay, và bạn muốn kinh doanh món đồ ấy, hãy tải hình ảnh đó lên công cụ tìm kiếm của Google và bạn sẽ tìm thấy nơi bán rẻ nhất.

- Vào các group Chợ đầu mối, Bán buôn, Pancake, iSocial: Facebook hiện nay không chỉ đơn thuần là một tiện ích để kết nối mọi người, mà nó còn là một cái chợ khổng lồ với vô vàn những nhóm, group hữu ích dành cho người kinh doanh online. Tham gia vào những group này bạn có thể dễ dàng tìm được nguồn hàng tốt nhất cho sản phẩm mà bạn muốn bán.

- Đến các chợ, các làng nghề: Nguồn hàng này có đặc điểm là khó tìm trên internet, vì người ta chỉ chú trọng đến việc sản xuất chứ không chú trọng quảng cáo và tiếp thị. Tuy nhiên khi đến những chợ đầu mối hoặc làng nghề như thế thì bạn sẽ luôn có được sản phẩm mình mong muốn với giá gốc.

- Nhập khẩu: Có một thực tế là hầu hết các mặt hàng thời trang và hàng tiêu dùng được bán online đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Đây có thể coi là một kho hàng khổng lồ của những người kinh doanh online. Đối với những sản phẩm cao cấp hơn như hàng hiệu, đồ trang sức thì việc nhập khẩu trực tiếp sẽ luôn cho bạn mức giá tốt hơn so với việc nhập qua bên thứ 3 ở trong nước.

Với 4 gợi ý về việc tìm nguồn hàng này, người kinh doanh online có thể áp dụng để tìm được cho mình sản phẩm có chất lượng tốt và mức giá rẻ để bắt đầu công việc kinh doanh trên internet.

 

3. Lập kế hoạch kinh doanh

Đây là bảg kế hoạch kinh doanh của một người có dự định bán chăn ga gối đệm online, hay cùng phân tích nhé:

Bán hàng online như thế nào

Theo bảng kế hoạch này, mỗi ngày cửa hàng sẽ có 25 đơn hàng được tạo, mỗi đơn hàng 300.000 đ, sau khi tính đến rủi ro về việc hủy đơn, hoàn đơn và bù phí vận chuyển thì mỗi ngày cửa hàng có doanh thu 5.625.000 đồng, doanh thu cả tháng sẽ là 168.750.000 đ. Trừ đi các phi phí khác như tiền công nhân viên, điện thoại, chi phí quảng cáo... thì lợi nhuận mỗi tháng sẽ vào khoảng 137 triệu đồng. Trong khi số tiền bỏ ra là 31 triệu đồng. Nếu đúng như bảng kế hoạch này, thì đây sẽ là một dự án kinh doanh online đáng mơ ước của nhiều người.

Tuy nhiên, đặc thù của kinh doanh online là khách hàng không trực tiếp đến cửa hàng để mua sản phẩm. Họ sẽ đặt hàng online, có thể thanh toán trước hoặc không, sau đó người bán sẽ tiến hành gửi hàng cho khách thông qua shipper hoặc đơn vị vận chuyển. Ở Việt Nam, niềm tin mua sắm online vẫn còn là thứ gì đó rất xa xỉ, cho nên việc khách hàng chấp nhận thanh toán trước rồi phía người bán mới gửi hàng là điều rất khó xảy ra. Hình thức giao hàng thu tiền hộ COD ra đời để giải quyết bài toán đó. Với hình thức này, khách hàng sẽ trả tiền hàng cho bưu tá ngay khi họ nhận được sản phẩm, sau đó bên hãng vận chuyển sẽ đối soát và thanh toán khoản tiền hàng đó cho người bán. Giao hàng COD mang lại sự tự tin cho khách hàng khi mua sắm online, tuy nhiên lại gây khó khăn cho người bán trong việc quay vòng vốn. Thông thường các hãng vận chuyển sẽ thanh toán tiền thu hộ cho người bán hàng với tần xuất 1,2 hoặc 3 lần/tháng, như vậy phải rất lâu người kinh doanh mới nhận được tiền hàng để có thể nhập hàng mới về bán, ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh, điều đó được thế hiện trong bảng sau:

Bán hàng online như thế nào

Số tiền đầu tư sẽ bị đội lên rất, rất cao nếu như thới gian giao hàng và thời gian chờ đối soát lâu

 

Có một giải pháp cho người bán hàng online có thể quay vòng vốn nhanh, đó là sử cổng vận chuyển của Nhanh.vn, khi đó tiền thu hộ sẽ được đối soát và thanh toán lại cho người bán với tần xuất 2-3 lần/tuần, giúp họ quay vòng vốn nhanh hơn, có tiền để nhập hàng mới về tiếp tục bán.

Bán hàng online như thế nào

Việc giảm số ngày chờ đối soát và số ngày hàng đi đường sẽ tác động trực tiếp đến việc giảm chi phí đầu tư của bạn

 

4. Bán ở đâu

Bán hàng online như thế nào

Như đã nói, trong thời đại bủng nổ internet và sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử như hiện nay, có rất nhiều kênh bán hàng online cho bạn lựa chọn, có thể kế đến một số kênh bán hàng online sau:

- Facebook cá nhân, page, group: Mọi người bỏ ra gần 2 tiếng mỗi ngày để lướt Facebook, vì vậy, đây là một mảnh đất màu mỡ cho người kinh doanh online. Hãy tận dụng trang cá nhân của bạn để giới thiệu sản phẩm đến bạn bè và người thân, tạo các fanpage như một gian hàng mà không mất một đồng chi phí nào. Ngoài ra, xu hướng bán hàng trên các hội, nhóm, group Facebook đang dần trở nên phổ biến, hãy tận dùng điều đó.
- Zalo: Đây là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Việt Nam hiện nay, và định hướng của nhà cung cấp là cũng đang muốn biến nó thành một kênh bán hàng online để gia tăng lợi nhuận. Những người đến sớm bao giờ cũng là những người có lợi thế, hãy tiếp cận với kênh bán hàng mới mẻ này.
- Google: Một chiến lược SEO tốt sẽ giúp cho sản phẩm của bạn lên top tìm kiếm trên Google, giúp người dùng tiếp cận dễ dàng hơn. Mặt khác, quảng cáo của Google hiện nay có mặt trên khắp các trang web, đây là một lợi thế lớn mà người bán hàng online nên tận dụng để kinh doanh.
- Sàn: Vatgia, Lazada, Adayroi, Sendo: Các sàn thương mại điện tử cũng là một kênh bán hàng online rất hiệu quả, mỗi sàn lại có một thế mạnh riêng của mình. Tùy thuộc vào sản phẩm mà bạn bán, hãy chọn cho mình một sàn thương mại điện tử phù hợp nhất để đưa sản phẩm lên đó.
- App: Shopee: Đây là app mua sắm trên di động có tốc độ phát triển nhanh đến chóng mặt với đa dạng các loại mặt hàng, chỉ cần tạo một tài khoản hoàn toàn miễn phí là bạn có thể đăng được sản phẩm của mình lên rồi.
- Website: Việc có một website sẽ khiến người kinh doanh online trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng
- Rao vặt, chợ, cửa hàng: Đây là những kênh bán hàng truyền thống tuy nhiên hiệu quả mà nó mang lại cũng rất đáng đế bạn thử.

5. Marketing như thế nào

Hướng về khách hàng, lấy khách hàng làm trọng tâm để hoạch định chiến lược và triển khai các kế hoạch kinh doanh, đó chính là cốt lõi của "4P to 4C" - chiến lược tiếp thị hỗn hợp.

4P: Product (sản phẩm), Price (giá), Place (phân phối) và Promotion (khuyến mãi, truyền thông)

4C: Customer Solutions (giải pháp cho khách hàng), Customer Cost (chi phí của khách hàng), Convenience (thuận tiện), Communication (giao tiếp)

Sẽ cần rất nhiều thời gian để phân tích về chiến lược 4P to 4C này, tuy nhiên chắc chắn là sẽ còn cần nhiều chữ C hơn để thể hiện góc nhìn khách quan từ phía khách hàng thay cho góc nhìn chủ quan từ phía người bán hàng online. Cho dù là 4P, 7P hay nhiều P hơn trong marketing ngày nay, thì mỗi chữ P đều cần gắn liền với một chữ C (Customer) để thể hiện quan điểm xuyên suốt là “hướng về khách hàng”. Người bán hàng online phải lấy khách hàng làm trọng tâm để hoạch định chiến lược và triển khai các chương trình tiếp thị kinh doanh hiệu quả.


6. Tối đa doanh thu/chi phí

Bán hàng online như thế nào

Có rất nhiều cách để giúp người kinh doanh online có thể tối ưu hóa được doanh thu/chi phí. Tùy thuộc vào đặc thù của mỗi loại mặt hàng mà có thể có những chính sách khác nhau, ví dụ như việc bán kèm sản phẩm, điều này sẽ khiến khách hàng thấy được lợi, hấp dẫn hơn và sẵn sàng bỏ tiền ra mua cả 2 món sản phẩm đó, giúp tăng số lượng sản phẩm được bán trên mỗi đơn hàng.

Quản lý hàng tồn cũng là một điều hết sức quan trọng. Hãy đảm bảo rằng bạn biết loại mặt nào nào đã tồn kho lâu mà chưa bán được, từ đó lên kế hoạch thanh lý sản phẩm để thu hồi vốn, tiếp tục đầu tư vào những mặt hàng khác.

Đối với những cửa hàng kinh doanh online có thuê thêm nhân viên thì việc tính lương nhân viên theo doanh số sẽ tạo động lực cho họ rất tốt, hãy thử cách này xem nhé.

Tối ưu chi phí quảng cáo là việc nên làm khi người kinh doanh online thực hiện chiến dịch quảng cáo trên nhiều kênh khác nhau. Điều quan trọng là họ phải nắm được kênh nào hiệu quả, kênh nào không và điều chỉnh lại chiến lược quảng cáo để giảm chi phí mà vẫn mang lại hiệu quả.

 

Kết:

Bán hàng online không khó, điều quan trọng là làm sao để bán hàng online hiệu quả. Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp được cho bạn trong những dự định kinh doanh sắp tới.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm