TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Bán hàng có nên sử dụng ship COD?

17/07/2017

Hình thức ship COD (Cash On Delivery), nghĩa là giao hàng thu tiền, đã không còn xa lạ gì với người bán hàng ở Việt Nam. Hình thức này giúp khách hàng yên tâm tuyệt tối khi mua hàng. Tuy nhiên, nó lại tăng rủi ro cho người bán. Vậy thì bán hàng có nên sử dụng ship COD không?

ban_hang_co_nen_su_dung_ship_cod

Ship COD là gì?

Cash On Delivery (giao hàng thu tiền) là hình thức ship hàng mà người bán sẽ uỷ thác việc thu tiền cho bưu tá của hãng vận chuyển và khoản tiền này sẽ được chuyển lại cho người bán sau khi đơn hàng được giao thành công.

Hầu hết các hãng vận chuyển lớn hiện nay đều có hình thức ship COD: VNPost, ViettelPost, Giaohangnhanh, Giaohangtietkiem, ...

Ship COD có ưu điểm gì?

Đa số khách hàng đều muốn sử dụng hình thức ship hàng này vì nó đảm bảo hạn chế 100% rủi ro cho họ, thay vì việc phải chuyển khoản trước tránh các trường hợp lừa đảo trực tuyến. Đặc biệt đối với nhiều người đã từng bị lừa đảo khi shop nhận tiền mà không gửi hàng, hay gửi hàng không đúng như cam kết, sai mẫu mã, chất lượng. Vì vậy, tuy ship COD sẽ tốn thêm một ít chi phí nhưng khách hàng vẫn có xu hướng chọn ship COD vì nó sẽ đảm bảo sản phẩm đến tay họ hơn.

Ngược lại với người mua, người bán không hề thích hình thức ship COD, vì nó có khá nhiều nhược điểm.

Nhược điểm của ship COD

Trường hợp đơn hàng giao nhận thành công thì bên hãng vận chuyển sẽ giữ tiền hàng trong một số ngày nhất định rồi mới thanh toán trả lại cho người bán, vì cả 2 bên cần phải đối soát lại đơn hàng nên mất khá nhiều thời gian. Một số đơn vị làm việc chậm chạp gây khó khăn cho các chủ shop khi thanh toán tiền hàng.

Một trường hợp khác thường xuyên xảy ra là việc chuyển hàng đến nhưng khách hàng không nhận và không báo cho shop biết. Trường hợp này hàng sẽ được chuyển hoàn lại cho shop và shop sẽ mất phí vận chuyển 2 chiều. Một số khách hàng tốt sẽ chịu phí vận chuyển. Tuy nhiên có rất ít khách hàng như vậy nếu shop không ra điều kiện ngay từ ban đầu. Hơn thế nữa, nếu sản phẩm được giao là sản phẩm cuối cùng còn lại trong kho thì rất có thể shop sẽ lỡ khách hàng khác trong khi hàng bị trả lại đang trong quá trình xử lý chưa về kho kịp. Chưa kể đến việc hàng hoá bị đem chuyển qua lại nhiều lần sẽ dễ bị hư hỏng, ảnh hưởng đến chất lượng và khả năng bán ra sau này của shop.

Lời khuyên cho người bán hàng

Ship COD quả thật có khá nhiều nhược điểm gây bất lợi cho người bán, nhưng không thể phủ nhận được những lợi ích mà nó đem lại, nhất là đối với khách hàng khó tính và sự uy tín của những shop bán hàng online. Vì vậy, bạn vẫn có thể áp dụng hình thức này và nên nhớ các điều sau.

- Nếu bạn kinh doanh lớn và có đội ngũ ship riêng thì ship COD sẽ không có vấn đề gì trở ngại vì không có sự can thiệp của bên thứ 3.

-  Chọn hãng vận chuyển uy tín: bạn có thể tin tưởng các hãng lớn như VNPost, ViettelPost, Giaohangnhanh và Giaohangtietkiem, … Tuy nhiên nên chú ý rằng trong vận chuyển, việc giao hàng nhanh hay chậm là điều dễ hiểu. Do đó, bạn nên lường trước những vấn đề sẽ gặp phải để nói khéo với khách hàng tránh làm mất lòng họ. Nhanh liên kết với 4 hãng vận chuyển lớn, giúp bạn có sự linh hoạt khi chuyển hàng với khả năng tuỳ chọn hãng vận chuyển tuỳ thuộc vào đặc điểm đơn hàng, đồng thời có thời gian thanh toán định kì hàng tuần, tiết kiệm thời gian cho cửa hàng. 

=> Dùng thử tại tại đây

- Đặt ra những điều kiện với khách hàng: điều này khá cần thiết, vừa giúp bạn giảm thiểu rủi ro vừa tạo sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Ví dụ như cam kết sẽ thanh toán phí vận chuyển trong trường hợp không nhận hàng, hay chỉ ship COD với những khách hàng chắc chắn mua hoặc không sẽ bị cho vào danh sách đen không được ship COD nếu không nhận hàng, … Những điều kiện này tuỳ thuộc vào cách bán hàng và quản lý riêng của mỗi shop, chỉ cần bạn đảm bảo nó hợp lý cho đôi bên.

Ship COD có cả ưu điểm và nhược điểm. Bạn nên xem xét tình hình cửa hàng để quyết định có lựa chọn hình thức giao hàng này hay không. Ship hàng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh của cửa hàng, vì vậy nên bạn cần xem xét vấn đề thật kĩ lưỡng để công việc bán hàng diễn ra thuận lợi.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm