TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Tạp hóa truyền thống, làm gì để không bị tụt hậu?

10/09/2017

Hình thức kinh doanh nhỏ lẻ như cửa hàng tạp hoá hay kiot tại các chợ đang trở nên lạc hậu, lỗi thời. Loại hình này đứng trước nhiều khó khăn bởi chuỗi cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini ngày càng phát triển thu hút lượng khách hàng lớn ghé thăm mỗi ngày. Chủ kiot hay cửa hàng tạp hóa nhỏ cần thay đổi như thế nào để không bị tụt hậu?

1. Thực trạng và nguyên nhân

dung_de_su_loi_thoi_ngan_chan_buoc_tien_cua_ban_2

Ở các khu dân cư, cửa hàng tạp hoá mọc lên rất nhiều, chủ yếu là các cửa hàng nhỏ lẻ, buôn bán một vài mặt hàng thiết yếu. Chính bởi sự thiếu đa dạng đó đã dẫn đến tình trạng sụt giảm doanh thu, vắng khách và không thể phát triển thêm được nữa.

- Lý do thứ nhất là mặt bằng và chủng loại hàng hóa. Cửa hàng tạp hoá đa số thuộc hình thức kinh doanh tại gia, người chủ tận dụng triệt để diện tích tầng trệt khoảng từ 20 đến 30m2 để trưng bày sản phẩm. Do không mất thêm tiền thuê nhà, số tiền thường bị tính vào giá hàng hoá nên mức giá bán lẻ được coi là thước đo tiêu chuẩn để người mua cân nhắc. Những người chủ cửa hàng đa số bắt chước nhau, thấy mặt hành nào bán chạy là lại nhập về để bán, vô hình chung sẽ khiến việc cạnh tranh vốn đã khốc liệt càng trở nên khó khăn hơn gấp nhiều lần dù chỉ chênh nhau vài nghìn đồng.

- Thứ hai là do hình thức kinh doanh đã cũ. Thông thường chúng ta biết đến một cửa hàng tạp hoá thường nghe từ người thân hoặc do ta đi qua và tình cờ quan sát tới chứ không phải do chủ cửa hàng đó chủ động quảng cáo, mời chúng ta ghé thăm. Chính sự thụ động chờ khách đến chứ không tìm khách , không nghiên cứu nhu cầu của người mua xung quanh nơi mở là nguyên nhân chủ yếu gây nên lỗ vốn, cửa hàng lỗi thời, kinh doanh không đạt hiệu quả.

- Lý do cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là việc ghi chép thủ công. Chúng ta bước vào thời đại công nghệ thông tin đồng nghĩa với việc áp dụng những kĩ thuật hiện đại vào mua bán là điều đương nhiên không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, chủ cửa hàng tạp hoá vẫn mất thời gian với sổ tay hàng nhập hàng xuất, số liệu kho , mức bán ra thu về... mà nhiều khi còn sai sót, nhớ trước quên sau dẫn đến hao hụt. Chưa kể khâu bảo quả sổ sách không được coi trọng, giấy ướt, nhoè, rách,... gây ảnh hưởng to lớn tới việc kinh doanh.

2.Giải pháp

dung_de_su_loi_thoi_ngan_chan_buoc_tien_cua_ban_3

- Thứ nhất là áp dụng phần mềm quản lý bán hàng. Việc kinh doanh có nhỏ lẻ đến đâu cũng cần sự quản lý vững chắc, an toàn. Một phần mềm bán hàng tốt sẽ giúp giúp chủ cửa hàng thống kê từ khâu nhập - xuất, lượng hàng tồn kho,... rồi tổng hợp để họ biết mặt hàng nào hết, mặt hàng nào còn,... từ đó nên nhập thêm bao nhiêu, giảm giá cho sản phẩm tồn đọng,... Người chủ thông qua những thao tác rất đơn giản có thể kiểm soát và phát triển hoạt động kinh doanh của mình đạt hiệu quả cao nhất.

- Thứ hai là hãy bán những sản phẩm "độc". Chủ cửa hàng không nên chỉ quan sát đối thủ mà còn nên nghiên cứu nhu cầu của khách hàng, họ cần gì với giá thành như thế nào rồi căn cứ vào đó mà lựa chọn mặt hàng độc đáo, chưa ai bán hoặc ít bán để vừa đánh trúng tâm lý của người mua vừa đem lại lợi nhuận cho mình. Là người kinh doanh thì phải biết nắm bắt xu hướng, nhạy bén với thị trường, tránh bắt chước người khác. Điều này sẽ giúp vực lại doanh thu đồng thời tạo ấn tượng tốt cho người tiêu dùng.

- Thứ ba, trang trí là một phần không thể bỏ qua. Nếu ta chỉ chú ý đến sự đa dạng của hàng hoá mà bỏ qua cách trưng bày chúng thì vô cùng thiếu sót. Hãy sắp xếp hàng hoá thật thoáng đãng, chọn lựa màu sắc kệ hoà nhã phù hợp với không gian, căn chỉnh sao cho khoảng cách giữa các kệ vừa đủ, không quá chật chội. Bày biện một cách khoa học sẽ tạo sự thoải mái cho khách hàng từ đó thu hút lượng người mua nhiều hơn, tăng ấn tượng tốt trong lòng người tiêu dùng.

- Cuối cùng là phương thức giới thiệu. Thay vì để khách tìm đến mình, hãy chủ động đi tìm khách. Tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá đặc biệt hấp dẫn khách hàng, quảng cáo cửa hàng mình tới người dân xung quanh bằng cách phát tờ rơi, bán hàng online hay treo băng rôn tại những nơi đông người qua lại,...

Trên đây là một số giải pháp giúp bạn quản lý và bán hàng tạp hoá hiệu quả. Một người kinh doanh thông thái phải biết cập nhật những cách thức, những mẹo hay giúp gia tăng doanh số cũng như thành công hơn trong công việc của mình. 

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm