TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Nắm bắt tâm lý người mua hàng online với 7 nguyên tắc

20/06/2017

Bán hàng online là phương thức giúp bạn tiếp cận với khách hàng dễ hơn so với bán hàng truyền thống. Thị trường của bạn luôn được mở rộng và ngày càng đa dạng. Nó vừa là lợi thế nhưng cũng vừa là thách thức, yêu cầu bạn phải nắm bắt được tâm lý của rất nhiều kiểu khách hàng để công việc kinh doanh được hiệu quả. Dưới đây là một số nguyên tắc giúp bạn thực hiện điều đó.

nam_bat_tam_ly_nguoi_mua_hang_online_voi_7_nguyen_tac

1. Nguyên tắc WIN-WIN

Nguyên tắc này còn được gọi là “Có đi có lại”, nghĩa là đôi bên cùng có lợi. Điều này đúng trong mọi trường hợp bất kể đối tượng của bạn là ai. Bạn cho đi và bạn sẽ được nhận lại. Nó tương tự như việc bạn phải cho khách hàng một cái gì đó để họ bị thu hút và có mong muốn mua hàng của bạn. Tuy nhiên, bạn không thể làm trực tiếp với từng khách hàng. Thay vào đó, bạn có thể áp dụng một số cách sau:

- Tặng kèm quà: hình thức này có thể áp dụng trong những dịp đặc biệt như khai trương, lễ tết, tri ân khách hàng,... Nó giúp thúc đẩy mua hàng rất nhiều vì không ít người thích được tặng quà khi đi mua sắm, cho dù đó chỉ là một món quà nhỏ.

- Give Away: cách này đang rất phổ biến trên mạng xã hội và rất nhiều shop đang áp dụng hiệu quả. Mỗi lần give-away sẽ giúp bạn tăng độ phổ biến cho cửa hàng và thu hút nhiều người quan tâm mua hàng hơn.

- Xây dựng nội dung chất lượng: bất kể bạn viết bài trên website, facebook hay instagram thì bạn nên nhớ rằng bài viết của mình phải đem lại lợi ích cho người đọc, có vậy mới tạo được sự thu hút cũng như tương tác. Xây dựng nội dung chất lượng cũng giúp website hay fanpage của bạn phát triển nhanh hơn so với việc bạn chỉ chăm chăm vào đăng bài quảng cáo, marketing đơn thuần. Chỉ cần bài viết chất lượng và có thêm một chút marketing thì tên tuổi của bạn sẽ được chính khách hàng quảng bá.

2. Nguyên tắm cam kết

Cam kết ở đây có thể là hữu hình hoặc vô hình.

Hữu hình tức là khách hàng và bạn có cam kết với nhau, ví dụ như đăng kí nhận tin nhắn hay nhận email mỗi khi có chương trình đặc biệt của cửa hàng. Nó tạo ra sự tương tác và kết nối bạn với khách hàng, đồng nghĩa với khả năng mua hàng sẽ tăng lên.

Một cách khác là bạn tạo ra cam kết vô hình giữa bạn và khách hàng. Đơn cử như việc cho khách hàng dùng thử miễn phí. Nó không được nêu rõ ràng là một cam kết. Nhưng hầu hết mọi người đều hiểu rằng bản chất không có thứ gì là miễn phí. Khách hàng được order về dùng thử và được trả lại nếu không ưng ý, nhưng thường thì họ sẽ có xu hướng không trả lại, nghĩa là bạn đã có cơ hội bán được hàng.

3. Nguyên tắc yêu thích

Không ít người quyết định mua hàng nhanh chóng chỉ vì thích chủ shop. Bởi sự tin tưởng mà chủ shop mang lại nó có thể được xem như là sự đảm bảo cho chất lượng của sản phẩm, dịch vụ. Hãy cố gắng tạo sự liên kết và khiến khách hàng thích bất kì thứ gì của cửa hàng, không nhất thiết là bạn. Ấn tượng mà bạn đem lại cho họ sẽ giúp bạn nhanh chóng bán được hàng.

- Sử dụng người mẫu đại diện: nếu người mẫu của bạn là người nổi tiếng, fan của họ sẽ lập tức mua hàng. Thường những sản phẩm như mỹ phẩm, trang sức, quần áo, … sẽ dùng cách này. Bạn không nhất thiết phải có những người mẫu quá nổi tiếng, vì nó sẽ tốn của bạn rất nhiều chi phí. Thay vào đó, bạn có thể tìm những người mẫu ưa nhìn và gần với khách hàng mục tiêu của shop.

- Tận dụng mạng xã hội (Facebook, Instagram): sự yêu thích của người thứ ba cũng có thể thuyết phục khách của bạn mua hàng còn nhiều hơn là chính bạn thuyết phục. Mạng xã hội sẽ là công cụ đắc lực giúp bạn thực hiện điều này.

4. Nguyên tắc tin cậy

Để khách hàng quyết định bỏ tiền ra mua hàng của bạn thì bạn phải tạo sự tin cậy về sản phẩm của mình cho họ. Những chuyên gia hay những người có uy tín trong lĩnh vực kinh doanh của bạn sẽ khiến khách hàng tin tưởng rất nhiều. Đấy là lý do mà người hoạt động nổi tiếng trong ngành luôn có khả năng kinh doanh thành công.

5. Nguyên tắc bằng chứng xã hội

Để thực hiện nguyên tắc này bạn cần có sự tương tác với khách hàng. Uy tín của bạn sẽ được chính những khách đã mua hàng kiểm chứng. Điều này khiến cho những khách hàng khác tin tưởng nhiều hơn. Những bằng chứng ở đây chính là những feedback mà khách hàng để lại sau khi mua hàng. Nó tạo hiệu ứng đám đông, một người mua thấy tốt sẽ lôi kéo nhiều người khác mua theo. Ngoài ra, những dòng chữ “bán chạy nhất” hay “đang bán đắt” sẽ tạo sự nổi bật và kích thích tâm lý mua hàng của khách hàng hơn là bạn chỉ để sản phẩm như nhau không có sự khác biệt.

6. Nguyên tắc khan hiếm

Người tiêu dùng thường có tâm lý sợ hết hàng. Họ cảm thấy không thể bỏ lỡ món đồ này nếu như nó được ghi “chỉ còn 1-2 sản phẩm”. Bạn nên tận dụng tâm lý này để bán hàng nhanh hơn. Một cách khác là tạo ra hạn khuyến mại, khiến khách hàng nhanh chóng ra quyết định mua hàng vì sợ sẽ qua mất đợt khuyến mại.

7. Nguyên tắc trung thực

Người mua hàng online rất hay có tâm lý nghi ngại sự trung thực của sản phẩm. Vì vậy, bạn cần tạo cho họ niềm tin bằng sự trung thực. Đó cũng là một trong những nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh. Bạn có thể lừa dối họ lần này, nhưng sẽ không còn những lần khác để bạn có thể bán hàng cho họ, chưa kể đến bạn sẽ mất nhiều khách hàng khác nếu họ truyền miệng nhau. Hãy nhớ khách hàng ngày nay rất thông minh. Bên cạnh đó, sự trung thực còn nâng cao uy tín của cửa hàng bạn và khiến khách hàng quay lại mua hàng cả trăm lần.

Trên đây là 7 nguyên tắc bạn nên nhớ để có thể nắm bắt tâm lý khách hàng. Bán hàng online sẽ trở nên dễ dàng nếu như bạn và khách hàng có thể thấu hiểu nhau và có ấn tượng tốt về nhau. Để quản lý và chăm sóc khách hàng tốt bạn cũng nên có cho mình một phần mềm quản lý bán hàng. Bạn có thể tham khảo phần mềm của Nhanh.vn để giúp cho công việc trở nên thuận lợi hơn.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm