TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Muốn khách hài lòng, cửa hàng tạp hóa nên được sắp xếp ra sao?

21/09/2017

Kinh doanh cửa hàng tạp hóa hiện nay không còn được ưa chuộng như trước, nguyên nhân gây nên tình trạng này có rất nhiều, trong đó cách trưng bày, bố trí sản phẩm đóng vai trò quan trọng. Cho dù mặt bằng có rộng, sản phẩm đa dạng nhưng chúng lại không được sắp xếp hợp lý thì khách hàng cũng sẽ khó chịu và bỏ đi. Nhanh.vn xin gửi tới bạn đọc một số mẹo dưới đây giúp cải thiện, tăng sức hấp dẫn cho cửa hàng của bạn.

1. Không lẫn lộn hàng hóa

muon_khach_hai_long_cua_hang_tap_hoa_nen_duoc_sap_xep_ra_sao_2

So với siêu thị thì cửa hàng tạp hóa không thể rộng và có sản phẩm phong phú bằng, tuy nhiên đừng vì thế mà bạn chỉ bày chúng lên giá rồi mặc kệ, không sắp xếp một cách tử tế. Bạn nên biết hiệu quả thị giác là một yếu tố quan trọng để người mua có quyết định mua hàng hay không, nếu ta hiểu rõ điều này và đánh trúng tâm lý của họ thì chắc chắn hiệu quả kinh doanh sẽ được nâng cao hơn nhiều. 

Với mặt bằng giới hạn, bạn phải chia đều không gian. Đa số sản phẩm trong cửa hàng tạp hóa là hàng ăn liền, đồ khô như bánh kẹo, nước ngọt hay đường, gia vị,... Chính vì thế, chủ cửa hàng nên trưng bày thực phẩm ngọt và thực phẩm mặn sang hai bên đối diện nhau, những mặt hàng hóa mỹ phẩm thì đặt ở kệ hàng dưới cùng. 

2. Sắp xếp số lượng vừa đủ

Bởi không gian không có nhiều mà số lượng hàng hóa lại quá lớn nên một số chủ cửa hàng đã cố gắng nhồi nhét, sắp xếp sản phẩm một cách chật chội, thiếu thẩm mỹ. Điều này không những làm khách phản cảm mà còn khiến công việc kiểm kê trở nên khó khăn hơn do cách bày trí rối mắt. Chính vì thế, bạn cần phải chú tâm vào việc tạo khoảng cách giữa các mặt hàng, trưng bày chúng sao cho thật thoáng đãng nhưng vẫn đầy đủ, có thể sử dụng những chiếc kệ thông minh, vừa giúp tiết kiệm không gian vừa để được thêm nhiều đồ.

3. Ghi rõ giá trên kệ hàng

Theo thống kê của một trang báo uy tín, giá thành chiếm 70% quyết định mua hàng của khách. Với sự cạnh tranh khốc liệt hiện nay, nếu bạn không minh bạch trong việc đề giá tiền sản phẩm hoặc trả lời ậm ừ, ấp úng khi khách hỏi giá thì chắc chắn họ sẽ chẳng bao giờ quay trở lại cửa hàng của bạn nữa, và thế là bạn mất đi những khách hàng tiềm năng.

Để tạo độ tin cậy cho người tiêu dùng, bạn phải ghi giá rồi dán chúng lên kệ hàng tương ứng với từng sản phẩm, đọc qua bảng giá trước khi bán hàng để trả lời khách một cách rõ ràng. Hoặc nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian và công sức, phần mềm quản lý bán hàng là một giải pháp tuyệt vời cho vấn đề này. Bạn chỉ cần nhập tên sản phẩm, mẫu mã, giá thành,... phần mềm sẽ giúp bạn kiểm soát tất cả từ khâu xuất - nhập đến khâu thống kê kho một cách chặt chẽ và chính xác.

4. Hàng bán chạy đặt nơi dễ nhìn

muon_khach_hai_long_cua_hang_tap_hoa_nen_duoc_sap_xep_ra_sao_1

Tuy rằng trong kinh doanh, nguyên tắc FIFO hay FEFO luôn được tuân thủ nhưng không phải hàng nào nhập trước khi bán sẽ được mua nhiều. Là một người kinh doanh, ta phải nhanh nhạy trong các xu thế bán hàng, nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng ở từng thời kì để vừa thu hút nhiều khách vừa đạt doanh thu cao. Chính vì vậy, hàng bán chạy nên ưu tiên đặt tại những vị trí bắt mắt, có thể sắp xếp trên kệ ngay cửa ra vào cho khách dễ nhìn thấy. Số lượng hàng bán được càng lớn đồng nghĩa với lợi nhuận thu về càng nhiều, giúp bạn nhanh chóng phát triển, mở rộng công việc.

5. Làm đa dạng các loại mặt hàng

Nguyên nhân chủ yếu khiến phương thức kinh doanh cửa hàng tạp hóa ngày càng trở nên lỗi thời là do sản phẩm không phong phú, người bán không cập nhật hàng mới, mẫu hot mà vẫn trung thành với những mặt hàng thông dụng đã quá quen thuộc, khiến khách nhàm chán. Biết rằng cửa hàng tạp hóa không thể đa dạng bằng siêu thị hay cửa hàng tiện lợi nhưng nếu ta chỉ nhập mẫu cũ, hàng rẻ tiền thì đương nhiên lượng khách ghé qua sẽ ít dần cho đến khi không còn ai nữa. 

Bởi vậy, song song với hàng cao cấp và giá rẻ, chủ cửa hàng nên nhập thêm nhiều mặt hàng giá tầm trung, vừa làm đa dạng chủng loại hàng hóa vừa thu hút thêm nhiều kiểu khách mới. Từ đó, năng suất bán hàng tăng lên, lợi nhuận thu về cũng cao hơn.

Trên đây là một số kinh nghiệm giúp bạn sắp xếp sản phẩm sao cho hiệu quả. Nắm rõ và áp dụng chúng sẽ không những tạo cho khách ấn tượng tốt về cửa hàng mà còn làm tăng hiệu quả công việc bạn đang thực hiện.

Chúc bạn kinh doanh thành công!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm