TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Kinh nghiệm theo dõi lợi nhuận cửa hàng

09/06/2017

Lợi nhuận là kết quả cuối cùng của hoạt động kinh doanh. Tình trạng lãi hay lỗ của cửa hàng được thể hiện qua con số này. Theo dõi lợi nhuận sẽ giúp các cửa hàng bán lẻ đánh giá tình hình kinh doanh của cửa hàng, từ đó tìm cách để thay đổi hay cải tiến trong các khâu để cửa hàng kinh doanh hiệu quả hơn. Vậy thì lợi nhuận được tính như thế nào và làm thế nào để theo dõi lợi nhuận? Bài viết sau đây sẽ trả lời giúp bạn.

Lợi nhuận được tính như thế nào?

Để nắm được tình hình kinh doanh một cách chính xác nhất, chủ cửa hàng phải hiểu rõ cách tính lợi nhuận để tránh xảy ra sai sót.

Công thức: LỢI NHUẬN = DOANH THU - CHI PHÍ.

Đừng vội chủ quan vì thấy công thức này đơn giản, nếu bạn đã kinh doanh được một thời gian, bạn sẽ thấy nó phức tạp, đặc biệt là các khoản chi. Ngoài giá vốn sản phẩm, bạn còn phải tính đến chi phí bán hàng và chi phí quản lý tùy thuộc vào quy mô và loại hình kinh doanh của cửa hàng.

Trong đó:

Chi phí thuê mặt bằng: Dù bạn có sẵn mặt bằng hay phải đi thuê thì bạn cũng nên trừ khoản này đi khi tính toán lợi nhuận, vì nó sẽ giúp lợi nhuận của bạn rõ ràng hơn và hiệu quả kinh doanh dễ đánh giá hơn.

Chi phí thuê nhân viên: Một số trường hợp chủ cửa hàng tự làm tất cả mà không cần thuê nhân viên. Tuy nhiên, tương tự như mặt bằng, bạn cũng nên trừ đi khoản này để đảm bảo lợi nhuận được tính chính xác nhất.

Tiền điện, nước, internet: Các khoản chi này nên được tính chi tiết và rõ ràng, không nên gộp chung vào với phí sinh hoạt nếu cửa hàng có mặt bằng là chính nhà của bạn. Đã làm kinh doanh thì nên tính riêng để đong đếm hiệu quả kinh doanh và có sự điều chỉnh hợp lý.

Các loại thuế và chi phí khác: Trong quá trình kinh doanh sẽ phát sinh nhiều chi phí như chi phí quảng cáo, vật liệu, bao bì, lãi ngân hàng, dịch vụ thuê ngoài, … Ngoài ra, bạn sẽ phải nộp thêm các khoản thuế như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng...

Sau khi lấy doanh thu trừ hết các khoản chi phí trên, bạn sẽ có được lợi nhuận cuối cùng, con số này có thể âm hoặc dương. Nếu là số dương thì đấy là tiền bạn lãi được, còn nếu là số âm thì bạn phải cân nhắc cắt giảm chi phí và có chiến lược kinh doanh để cải thiện tình hình.

kinh_nghiem_theo_doi_loi_nhuan_cua_hang

Kinh nghiệm theo dõi lợi nhuận

Có 2 cách chính để theo dõi lợi nhuận cửa hàng: truyền thống hoặc dùng phần mềm quản lý

- Theo dõi bằng cách truyền thống

Cách này không chỉ gây tốn kém về cả công sức và thời gian mà còn khiến bạn dễ gặp sai sót. Để tính toán được lợi nhuận, bạn phải theo dõi rất nhiều khoản thu chi phức tạp. Với cách truyền thống bạn chỉ có thể thống kê lại vào mỗi tháng, rất mất thời gian và khó tránh khỏi sai lệch.

- Theo dõi bằng phần mềm quản lý bán hàng

Bằng công nghệ hiện đại, các phần mềm quản lý bán hàng hiện nay sẽ giúp bạn quản lý tất cả những khoản thu chi một cách chi tiết và chính xác từng ngày. Phần mềm quản lý bán hàng của Nhanh.vn có riêng hẳn một module Kế toán để bạn thuận tiện theo dõi. Các con số được nhập vào sẽ được tự động tính toán chính xác. Chỉ với vài lần click chuột là bạn đã có thể nắm được tình hình doanh thu và lợi nhuận bất cứ lúc nào mà không phải đau đầu với những con số phức tạp nữa.

Để biết kinh doanh có hiệu quả hay không bạn phải căn cứ vào lợi nhuận mà cửa hàng thu được. Có được phương pháp tốt sẽ giúp bạn theo dõi dễ dàng, tránh được các sai sót mà không cần tốn quá nhiều công sức hay thời gian.

 

HÃY ĐỂ NHANH.VN ĐỒNG HÀNH CÙNG BẠN

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

XEM THÊM CÁC TÍNH NĂNG THÚ VỊ CỦA PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG NHANH.VN

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm