TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Kinh doanh hiệu quả bằng phương pháp phân nhóm khách hàng

09/06/2017

Doanh thu trong bán hàng đến từ sản phẩm, người mua sản phẩm là khách hàng, vì vây khách hàng chính là người quyết định cửa hàng có tiếp tục kinh doanh được hay không. Việc quản lý khách hàng là quan trọng và cần thiết để biết được nhu cần mua sắm và xu hướng của người tiêu dùng, từ đó đưa ra những phương án giúp bán hàng hiệu quả hơn.

kinh_doanh_hieu_qua_bang_phuong_phap_phan_nhom_khach_hang_1

Vậy chủ cửa hàng cần dựa trên nhưng tiêu chí gì để phân nhóm khách hàng? Dưới đây là một cách phân loại cụ thể dựa trên việc mua hàng thường xuyên của khách hàng.

1. Nhóm khách hàng thân thiết

Nhóm khách hàng này mang lại phần lớn doanh thu cho cửa hàng, vậy họ là những người như thế nào?

Có thể hiểu họ là những người mua nhiều nhất, và khi đã có ý định mua là sẽ đến cửa hàng quen thuộc để mua, trừ khi ở đó không có thứ họ cần. Để lọc ra được nhóm khách hàng này, bạn cần có một giải pháp quản lý bán hàng tốt có chức năng thống kê lại lịch sử mua hàng và tổng tiền mua hàng của khách. Các tiêu chí đó sẽ giúp bạn phân loại và quản lý được tập khách hàng thân thiết này.

Đối với nhóm này, bạn cần chăm sóc kỹ hơn bằng nhiều phương pháp như liên lạc, tạo các ưu đãi, khuyến mãi hay tri ân khi họ gắn bó trong một thời gian đủ dài. Việc chăm sóc một khách hàng cũ để họ tiếp tục đến mua hàng sẽ đơn giản hơn là tìm cách để một khách hàng mới tin tưởng vào sản phẩm của bạn.

2. Nhóm khách hàng "đi săn" giảm giá

Họ là những người cũng sẽ thường đến mua hàng của bạn nếu bạn tung ra nhiều khuyến mãi và là nhân tố quan trọng trong các đợt xả kho, xả hàng, khai trương cửa hàng mới. Việc quản lý nhóm khách hàng này cũng chính là quản lý các đợt khuyến mãi trong quá trình kinh doanh của bạn. Từ đó bạn sẽ đưa ra các chiến lược quảng cáo, marketing để thu hút một lượng lớn khách hàng khác cũng có tâm lý mua hàng giá rẻ.

Để có được những khách hàng này, bạn cần quan tâm tới việc thông báo, giới thiệu các đợt khuyến mãi, sản phẩm giảm giá thông qua SMS, email hoặc thông báo trên internet để mọi người có thể dễ dàng thấy được và đến mua hàng.

3. Nhóm khách hàng ngẫu nhiên

Đó là những khách hàng bất chợt vào cửa hàng , từ nhiều nơi khác nhau đi ngang qua cửa hàng và dừng chân vào xem xét. Họ có thể mua hoặc không mua, nhưng cũng đừng vì vậy mà thờ ơ. Họ là những người đi mua ở nhiều nơi, có nhiều quan điểm và sự so sánh giữa các cửa hàng. Họ có thể là những khách hàng tiềm năng nếu thấy ưng ý với sản phẩm, hài lòng với việc phục vụ của cửa hàng.

Nắm bắt tâm lý hiếu kì chính là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc họ có vào cửa hàng và mua hàng của bạn hay không. Việc này phụ thuộc vào vẻ bề ngoài của cửa hàng, cách bày biện trang trí bên trong, cách đón tiếp và tư vấn khách hàng của nhân viên. Bạn có thể làm cho vẻ ngoài của cửa hàng thật nổi bật, dễ chú ý bằng bảng hiệu, logo hay 1 câu slogan thú vị. Bên trong thì được bố trí vừa mắt, bày biện khoa học, phân loại rõ mặt hàng. Nhân viên tận tình, thân thiện, có kiến thức một chút để trả lời thắc mắc của khách hàng.

4. Nhóm khách đến vì nhu cầu

Khách hàng ở nhóm này có thể chọn bất cứ cửa hàng nào có sản phẩm họ muốn và họ đến với cửa hàng bạn chỉ là ngẫu nhiên hoặc gần nhất. Họ thường không ghi nhớ nơi mua hàng, sẽ mua ở một cửa hàng khác nếu cảm thấy tiện hơn. Vì vậy cần tạo ấn tượng từ ban đầu để họ có cảm giác hài lòng, thỏa mãn với việc mua hàng ở đây. Họ sẽ trở nên thân thiết hơn nếu được chăm sóc tận tình, tạo thiện cảm và thấy được chất lượng sản phẩm từ cửa hàng của bạn.
 

 Đừng bỏ qua bất kì một ai đến với cửa hàng của bạn, dù là chi đến một lần hay có quay lại, hãy tận tâm với công việc, khách hàng sẽ đáp lại bạn bằng việc mua nhiều hơn và tin tưởng hơn vào những gì bạn dành cho họ.

 

HÃY ĐỂ NHANH.VN ĐỒNG HÀNH CÙNG BẠN

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

XEM THÊM CÁC TÍNH NĂNG THÚ VỊ CỦA PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG NHANH.VN

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm