TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Đừng để vuột mất nhân viên giỏi chỉ vì 4 lý do sau

18/11/2017

Bạn thường xuyên phải đăng tin tuyển dụng vì nhân viên cứ làm được một thời gian là lại nghỉ? Không phải tự nhiên những người đó đã cất công đến xin việc mà lại tự động xin nghỉ như vậy. Bốn lý do dưới đây chính là nguyên nhân khiến nhân viên không muốn làm việc lâu dài với bạn nữa.

1. Công việc quá tải

Bạn thuê nhân viên với mục đích chia sẻ bớt công việc cho họ, tiết kiệm thời gian và sức lực tuy nhiên không phải vì thế mà việc gì bạn cũng giao cho nhân viên làm, nhất là khi bạn chỉ thuê 1-2 người trong cửa hàng. Có người vẫn viện cớ rằng họ bỏ tiền ra thuê nhân viên thì họ có quyền sai nhân viên làm việc họ muốn nhưng nếu lượng công việc ấy quá nhiều làm nhân viên kiệt sức, chắc chắn họ sẽ xin thôi việc ngay cho dù bạn có trả lương cao như thế nào đi chăng nữa.

Bởi vậy, khi quản lý nhân viên bạn nên tránh giao quá nhiều công việc cùng một lúc. Trong trường hợp cần thiết phải tăng ca, chẳng hạn như khi cửa hàng tổ chức chương trình khuyến mại bạn nên có mức khen thưởng hợp lý. Điều này không chỉ làm khăng khít mối quan hệ giữa người chủ - người làm thuê mà còn giữ chân họ làm việc lâu dài hơn.

2. Mức lương không phù hợp

Mức lương là một tiêu chí quan trọng quyết định đến việc nhân viên có muốn làm việc lâu dài hay không. Bất cứ ai khi đã bỏ hết tâm huyết của mình vào một công việc đều muốn mình được trả công xứng đáng, tuy biết rằng người chủ luôn muốn mang lại lợi nhuận lớn nhất cho mình nhưng cũng đừng vì thế mà mà trả cho họ mức lương quá thấp. 

4_ly_do_khien_nhan_vien_khong_muon_lam_viec_lau_dai_1

Để có thể đưa ra một khoản tiền công xứng đáng với năng lực nhân viên, hãy đánh giá hiệu quả công việc họ mang lại cũng như thái độ làm việc của họ. Những tiêu chí này luôn là thứ quan trọng và công bằng nhất, ai làm nhiều hưởng nhiều, ai làm ít hưởng ít.

3. Người quản lý thiếu nhạy bén

Bạn là chủ cửa hàng kiêm người quản lý nhân viên, bạn có quá nhiều công việc phải làm và nhiều khi quên mất nhân viên của mình cũng là người bình thường, họ cũng có mối quan tâm lớn bên cạnh việc tại cửa hàng hay công ty. Hậu quả sẽ xảy ra nếu bạn là một ông chủ thiếu nhạy bén:

- Thứ nhất, bạn thuê nhân viên nhưng không mấy quan tâm đến họ, tuy nhiên trong quá trình làm việc những người làm thuê ấy không thể tránh khỏi tranh chấp, mâu thuẫn hoặc thái độ làm việc thiếu tích cực. Nếu bạn không giải quyết lập tức và triệt để vấn đề này, không những hiệu quả kinh doanh sụt giảm mà danh tiếng cửa hàng còn bị ảnh hưởng.

- Thứ hai, nếu bạn là người nóng tính và có chút khắt khe, nhân viên sẽ rất sợ khi tiếp xúc với bạn. Bạn nên biết rằng vấn đề giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng nếu muốn bán được nhiều sản phẩm và mở rộng quy mô kinh doanh nhưng bởi vì khoảng cách lớn giữa ông chủ và người làm thuê khiến nhân viên ngại nói chuyện với bạn. Vô hình chung, bạn đã làm giảm tinh thần làm việc của họ xuống và kể cả mức lương hay đãi ngộ công việc tốt đến đâu họ cũng muốn xin nghỉ.

Muốn nhân viên làm việc với tinh thần lạc quan và vui vẻ, bên cạnh mức lương xứng đáng bạn còn phải cho họ cả sự quan tâm nữa. Dù rằng là một ông chủ bạn có rất nhiều thứ phải lo nhưng đừng vì thế mà lãng quên nhân viên của mình. Bạn nên dành một chút thời gian tìm hiểu về họ như sở thích, thói quen hay đơn giản chỉ là cách họ làm việc mỗi ngày, bạn sẽ thấy vấn đề cần giải quyết và đưa ra hướng đi cho chúng.

4. Môi trường gò bó

4_ly_do_khien_nhan_vien_khong_muon_lam_viec_lau_dai_3

- Thiếu đánh giá tích cực

Nhân viên luôn muốn sự công nhận năng lực làm việc của họ từ phía ông chủ. Đối với những người không đủ khả năng hoàn thành công việc, bạn có thể phê bình họ nghiêm khắc nhưng cũng đừng vì thế mà mạt sát họ. Còn với nhân viên có thực lực, người Việt ta luôn có suy nghĩ "thương cho roi cho vọt" mà hạ thấp thành tích xuống chắc chắn sẽ khiến lòng tự trọng cũng như tinh thần làm việc của nhân viên đi xuống. Hiệu quả đâu không thấy mà tai hại có thừa.

- Thiếu hoặc thừa tính cạnh tranh

Một môi trường làm việc dù chỉ có 1-2 người nhưng nó vẫn tồn tại tính cạnh tranh. Nếu bạn tạo ra tính tranh đua quá ít, môi trường làm việc trầm lặng sẽ khiến hiệu quả công việc mang lại không cao. Trái lại, tính cạnh tranh quá lớn khiến cửa hàng/công ty trở thành chiến trường chứ không phải là nơi làm việc nữa.

Như vậy, trên đây là 4 lý do khiến nhân viên giỏi không muốn làm việc lâu dài với bạn. Hãy cởi mở hơn trong việc giao tiếp và thưởng phạt phân minh để làm mối quan hệ giữa bạn với nhân viên trở nên gần gũi hơn. Chúc bạn kinh doanh thành công!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm