TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

AIDA - NGHỆ THUẬT VIẾT BÀI BÁN HÀNG TĂNG DOANH SỐ GẤP ĐÔI

18/09/2018

Có những thương hiệu chỉ cần sử dụng 1 bài viết từ năm này qua năm khác vẫn hút khách ầm ầm, tại sao vậy? Bí quyết đó là họ đã biết cách áp dụng những công thức viết bài hiệu quả, chất lượng cho sản phẩm của mình. Hiện nay, AIDA là mô hình viết bài bán hàng đã và đang giúp hàng ngàn chủ shop hút trăm đơn mỗi ngày. Bài viết này sẽ giúp bạn biết cách áp dụng mô hình này sản phẩm của mình. 

Một bài viết hút cả ngàn khách nhờ áp dụng mô hình AIDA

AIDA là gì? Đó là viết tắt của 4 từ A : Attention, I : Intetest, D : Desired, A : Action mà nghĩa tiếng Việt được mô tả chính xác sau đây:

ATTENTION:  Gây chú ý bằng sự Tò mò, Tính mới, có giá trị ở ngay tiêu đề bài viết để tạo ra sự hấp dẫn, tăng tỷ lệ click chuột vào bài viết để đọc.

INTEREST: Thấy rõ lợi ích mà họ sẽ nhận – Cần viết làm sao khách hàng thấy ngay lợi ích mà họ sẽ nhận được khi đọc hay mua hàng.

DESIRED: Tạo ham muốn bằng Bằng chứng thành công, Logic Khoa học, Bằng chứng hiển nhiên

ACTION: Kêu gọi hành động, kêu gọi khách mua hàng hay chia sẻ, tag bạn bè để mua hàng

1. Attention - Gây chú ý

Nếu bạn chú ý, bình thường các mẫu quảng cáo hiện trên tường Facebook hầu như chỉ có 3 dòng đầu tiên được hiển thị, phần còn lại hoàn toàn bị ẩn đi và khách phải bấm vào “Xem thêm” thì nội dung mới hiện lên. Do đó trong 3 dòng đầu này hãy đem tất cả những gì có thể lôi cuốn được khách hàng của bạn muốn bấm xem thêm chi tiết ở dưới. Mẹo để viết tiêu đề thu hút đó là bạn có thể tự đặt ra các câu hỏi khi đặt tiêu đề: tiêu đề của bạn đưa lại cho khách hàng lợi ích gì, đã nhắm đúng vào khách hàng tiềm năng chưa? bạn có sử dụng những thủ pháp ẩn dụ, lặp âm lặp vần để tiêu đề thu hút hơn không?

Bằng những tiêu đề hấp dẫn, khách sẽ tiếp tục thích thú và tìm hiểu nội dung bài viết

Lưu ý: Bài viết dài không quá 500 từ bởi nhiều hơn số này facebook sẽ chuyển chữ “Xem thêm” thành “Đọc thêm” và khi đó người bấm vào xem sẽ được đưa đến 1 tab (cửa sổ) mới của trình duyệt. Điều này khá phiền toái khi người xem đang lướt trên tường của họ. Mặt khác họ cũng sẽ kém quan tâm hơn với những bài viết quảng cáo quá dài

Trong hình ảnh bên trên, người viết đã biết cách gây sự chú ý tới người đọc bằng cách đưa ra 1 tiêu đề hấp dẫn: Chỉ 7000đ/ ngày -> chấm dứt biếng ăn ở trẻ (một số tiền không hề rẻ, đặc biệt với các mẹ muốn chấm dứt tình trạng biếng ăn ở con nhỏ). Tiếp sau đó, người viết tiếp tục đặt 1 loạt câu hỏi đánh vào đúng hoàn cảnh và tâm lý của các mẹ có con biếng ăn. Thông qua cách này, người đọc bị ấn tượng và cảm thấy chính mình ở trong đó và tiếp tục tìm hiểu sản phẩm. 

2. Interest – Tạo sự quan tâm thích thú tới sản phẩm

Khi bạn đã gây được sự chú ý của khách hàng, hãy triển khai ngay những vấn đề mà họ quan tâm trong bài viết quảng cáo của mình. Hãy nhớ, đó có thể là những chuyện khiến họ tò mò, nỗi lo lắng, những vấn đề họ có thể mắc phải… mà có liên quan tới sản phẩm bạn đang quảng cáo.

Nêu rõ lợi ích của sản phẩm là cách thu hút và tăng sự tin tưởng của khách hàng

Các câu được viết rất ngắn gọn, có kí tự đầu dòng phân chia rõ ràng, bên cạnh đó còn áp dụng nhấn mạnh gây sự chú ý bằng cách viết hoa các từ khóa quan trọng.

Giải nghĩa rõ hơn lợi ích của sản phẩm : Giải quyết được vấn đề mà khách hàng đang thắc mắc mặc vướng phải. Phần này làm khách hàng tin chắc là lợi ích họ nhận được sẽ giải quyết được thứ mà họ mong chờ nhất.

Nói thêm các giá trị khác vượt mong đợi của khách hàng – Có thể ghi thêm 2 lợi ích khác mà khách hàng không nghĩ là sẽ có mà lại có!

Nếu cần thiết có thể ghi thêm các đặc điểm khác của dịch vụ nhằm đề phòng khách kỹ tính muốn xem thêm các tính năng khác và biết đâu các lợi ích trên không phải là thứ họ muốn. – Phần này ghi liệt kê thôi, không cần nhấn mạnh.

Nên có cam kết về lợi ích họ sẽ nhận được là chính xác.

Cách viết quảng cáo hay ở bước này là bạn cần làm rõ chủ đề ngay từ câu đầu tiên của bài viết để tâm lý của khách hàng sau khi đọc tiêu đề không bị ngắt quãng. Đồng thời cũng định hướng văn phong và sắc thái phù hợp với đối tượng bạn đang nhắm tới.

Trong ví dụ về bài viết của Ginkid, người viết đã sử dụng những câu văn ngắn gọn, xúc tích để giải thích đầy đủ về hiệu quả của sản phẩm với các từ ngữ đắt giá: 15 thành phần, chống còi xương, nguyên liệu từ nước ngoài... Thông qua đó, phần nào các mẹ đã tin tưởng hơn về sản phẩm. 

3. Desire - Khơi gợi mong muốn

Sau khi khách hàng đã nhận thấy vấn đề và nhu cầu của mình, thì giờ là lúc bạn cho họ giải pháp, thông qua sản phẩm của bạn. Hãy cho họ thấy sản phẩm của bạn có thể giúp chấm dứt các nỗi lo lắng ra sao, giải quyết các vấn đề họ đang gặp phải thế nào, cho họ thấy một viễn cảnh đẹp khi họ sử dụng sản phẩm của bạn.

Chứng minh lợi ích nhưng phải logic, ấn tượng, trung thực khiến khách tin tưởng và ham sở hữu.Thêm vào đó, hãy chứng minh thêm bằng quy mô của doanh nghiệp, Uy tín thương hiệu, Bằng chứng khác như Giấy chứng nhận chính hãng, Khen thưởng, Cúp cờ… hình ảnh, Video báo chí, Truyền hình ca ngợi.

4. Action - Kêu gọi hành động

Đến đây hãy đưa ra cách thức nhanh nhất khách hàng đặt hàng, giống như mình đã viết ở trên bằng các cách dưới đây:

- Nói thứ mà khách hàng sẽ đạt được khi mua hàng như Ưu đãi, tặng quà…

- Cần phải làm khách hàng thấy hành động ngay là có lợi nhất

- Cần phải giúp khách hàng thấy sự may mắn và hiếm có (Tạo khan hiếm) : Ví dụ như khan hiếm về số lượng ưu đãi, Khan hiếm về Thời gian ưu đãi (Chỉ duy nhất 1 ngày) hay Khan hiếm về đặc quyền dành riêng cho ai (Chỉ dành cho ai mua online…)

- Dễ contact : Livechat, Điện thoại, CHo vào Giỏ, Bản đồ google map địa điểm, Hotline, Điền form

Bằng cách hạn chế số lượng cũng như phần quà mua hàng, bài viết này đã đã thu hút gần 1000 lượt bình luận

Giới hạn số người, thời gian và phần quà là ứng dụng của bài viết trên nhằm kích thích các mẹ thực hiện hành vi mua hàng. 

Đến đây, hi vọng các chủ shop online đã hiểu và biết cách áp dụng kỹ thuật này vào những bài viết bán hàng của mình để hút khách nhiều hơn.

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng TIỆN LỢI cho phép chủ shop thực hiện tất cả các thao tác bán hàng trên cùng 1 phần mềm. Đơn giản, dễ sử dụng, tích hợp hàng loạt tính năng thông minh: quản lý bán hàng tất cả các kênh, chủ động lựa chọn đơn vị vận chuyển và quản lý nhiều Fanpage, Website là lý do Nhanh.vn được đánh giá là phần mềm quản lý bán hàng tiện lợi nhất ở thời điểm hiện tại. Ngay hôm nay, đăng ký nhanh để sở hữu cơ hội “có 1 không 2”: Dùng thử phần mềm trong 2 tháng.

 
 
social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm